Indonesia sẽ cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho người dân

Y tế - Ngày đăng : 05:30, 29/08/2020

Moitruong.net.vn – Chính phủ Indonesia có kế hoạch cung cấp vaccine ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân vào năm 2021.

Ngày 27/8, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và Phục hồi kinh tế quốc gia Erick Thohir cho biết, chính phủ Indonesia có kế hoạch cung cấp vaccine ngừa COVID-19 miễn phí cho người dân vào năm 2021.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Hạ viện, ông Thohir cũng bày tỏ hy vọng rằng Indonesia sẽ nhận được 30 triệu liều vaccine COVID-19 vào cuối năm nay thông qua thỏa thuận hợp tác với các hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) và G42 (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) để tiêm chủng cho 15 triệu người.

Ông Thohir cho biết kế hoạch cung cấp vaccine nói trên sẽ do nhà nước chi trả và sử dụng dữ liệu của hệ thống chăm sóc y tế quốc gia (BPJS) làm cơ sở để quản lý.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước vốn đang ngày một thâm hụt, ông Thohir cũng đề nghị những người có đủ khả năng chi trả tự bỏ tiền túi để mua vaccine một cách độc lập.

Vaccine CoronaVac của Sinovac đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở Indonesia hồi tuần trước với sự tham gia của hơn 1.600 tình nguyện viên. Bio Farma cũng tham gia vào quá trình phát triển vắc-xin. Công ty này cho biết, Indonesia có thể sản xuất được 250 triệu liều vắc-xin/năm.

Trong khi đó, hãng dược thuộc sở hữu nhà nước Kimia Farma sẽ hợp tác với G42 để cung cấp 10 triệu liều của riêng mình có tên gọi vaccine “đỏ và trắng” theo màu sắc quốc kỳ vào tháng 12 tới và 50 triệu liều khác trong quý 1/2021.

Ngoài Sinovac và G42, chính phủ Indonesia cũng đang tìm kiếm khả năng hợp tác với các nhà sản xuất vaccine khác như AstraZeneca thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates của Mỹ.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tuyên bố hai quốc gia này đã cam kết cung cấp 290-340 triệu liều vaccine COVID-19 cho Indonesia từ nay đến cuối năm 2021.

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh (t/h)