Phát hiện loài cá lạ cứ lên khỏi mặt nước là tan chảy

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 02:00, 22/09/2018

Cá nòng nọc (cá thuộc họ Liparidae) có một đặc tính nào đó cho phép chúng thích nghi với việc sống ở tầng nước rất sâu. Vượt ra ngoài phạm vi của các loài cá khác, chúng không gặp phải các đối thủ cạnh tranh cũng như kẻ săn mồi. Như đoạn băng ghi lại được đã cho thấy rất rõ ràng, có rất nhiều con mồi không xương sống ở đó, và loài cá nòng nọc là kẻ săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn. Chúng dường như rất năng động và có vẻ được ăn uống đầy đủ,” Thomas Linley, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle, cho biết.

(Moitruong.net.vn) – Gần đây, các nhà khoa học thuộc đại học Newcastle đã phát hiện được 3 loài cá nòng nọc mới sinh sống dưới biển sâu khắc nghiệt, nhưng sẽ “nhanh chóng tan chảy” nếu được đưa lên mặt nước.

>>>Tăng cường công tác kiểm soát châu chấu tre lưng vàng

>>> Hơn 40% rùa biển non đang bị giết chết bởi rác thải nhựa

Loài cá lạ cứ lên khỏi mặt nước là tan chảy

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thả các máy quay đặc biệt xuống độ sâu khoảng 7.500m, nơi nhiệt độ chỉ cao hơn mức đóng băng một chút với áp suất lớn hơn nhiều so với mức mà con người có thể chịu đựng được. Và ở tầng đáy ở rãnh nứt Atacama dù điều kiện khắc nghiệt nhưng sự sống vẫn dồi dào.

Sau 4 tiếng, thiết bị trên mới chạm đất và thu thập được những bức ảnh quý giá về loài cá đặc biệt này. Đây là nơi sinh sống của 3 loài cá được biết đến với tên gọi cá sư tử Atacama hồng, tím và xanh lam. Chính sự phát triển trong những điều kiện khắc nghiệt và khả năng sống sót của chúng mà các loài cá mới này trở nên đặc biệt.

Những bộ phận cứng nhất trên cơ thể chúng là răng và những chiếc xương nhỏ nằm ở tai trong; các bộ phận còn lại là một khối mềm, dẻo, có thể thích ứng với môi trường có áp suất cực lớn ở tầng biển sâu. Mặc dù cơ thể chúng có cấu tạo hoàn hảo cho những điều kiện này, nhưng khi các nhà khoa học đã bắt được một mẫu vật của loài cá mới này bằng một chiếc bẫy đặc biệt thì loài cá này lập tức tan chảy.

Lý giải cho hiện tượng này chính là do việc sống ở độ sâu lớn, nên nếu đưa cá lên bờ, nó phải chịu đựng chênh lệch giữa áp suất trên đất liền và áp suất nơi cá sinh sống tới 2.500 lần và chúng sẽ bị hóa lỏng tức thì. Dù vậy, cơ thể của con cá này vẫn được giữ ở tình trạng tương đối tốt và hiện đang được nghiên cứu.

Nguyễn Ngân (t/h)

Nguyễn Ngân (t/h)