Cảnh báo nguy cơ bị liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh

Y tế - Ngày đăng : 01:30, 19/12/2020

Moitruong.net.vn – Vào mùa lạnh hoặc khoảng thời gian giao mùa, những người hay làm việc khuya thường có nguy cơ cao bị liệt mặt hoặc méo miệng.

Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, nguyên lý của bệnh là khi gặp lạnh đột ngột, các mạch máu co lại khiến dây thần kinh số 7 ngoại biên không được nuôi dưỡng, mất chức năng. Từ đó, các cơ bám da vùng mặt sẽ bị liệt, người bệnh không thể vận động các cơ vùng mặt, không thể biểu cảm.

Trong thời tiết lạnh, nhiều người có thói quen xấu như mặc không đủ ấm, tắm nước lạnh, ăn uống các đồ quá lạnh dễ khiến cơ thể nhiễm lạnh đột ngột, dẫn tới liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Bệnh này có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, không riêng những người sức đề kháng yếu.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh là nước rơi vãi ở bên mặt bị liệt khi uống nước hoặc súc miệng. Khi bệnh nhân ăn, cơm sẽ bị giắt ở phía liệt. Ngoài ra, phần mắt ở bên liệt không thể nhắm kín, kèm cảm giác rất cộm và khô. Nhiều người có thêm tình trạng hơi tê vùng mặt.

Điều trị

Đối với những liệt mặt đã xác định được nguyên nhân, cần điều trị bằng các thuốc và phương pháp đặc hiệu

Khi liệt mặt do lạnh hay không xác định được nguyên nhân, điều trị bằng Y học hiện đại sẽ sử dụng corticoid liều cao kết hợp với các thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, vitamin B kết hợp với một số phương pháp vật lý trị liệu như chiếu đèn hồng ngoại.

Hiện nay, các phương pháp được áp dụng phổ biến bao gồm: điện châm; cứu ngải; xoa bóp bấm huyệt; thủy châm, laser châm; cấy chỉ…

Thực tế lâm sàng cho thấy hiệu quả điều trị tăng lên khi kết hợp cùng lúc nhiều phương pháp điều trị, đặc biệt điều trị càng sớm hiệu quả đạt được càng cao và rút ngắn được thời gian điều trị. Bệnh có thể khỏi hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời và hợp lý.

Phòng bệnh

Giữ cho cơ thể khỏe mạnh, khám bệnh định kỳ tại các cơ sở uy tín là cách tốt nhất phòng bệnh liệt mặt và kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh như huyết áp, mỡ máu, tiểu đường… ngoài ra vì nguyên nhân chủ yếu là do lạnh nên việc tránh gió, lạnh từ thiên nhiên hay điều hòa, ăn đồ sống lạnh… là rất quan trọng.

Đặc biệt là một bệnh tổn thương thần kinh nên việc điều trị sớm luôn là cách tốt nhất để có hiệu quả cao nhất và đề phòng biến chứng.

Khi bị liệt mặt (Liệt dây thần kinh số VII) ngoại biên, người bệnh có thể đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Hồng Anh

Hồng Anh