Phòng ngừa tiêu chảy trong ngày Tết

Y tế - Ngày đăng : 06:30, 09/02/2021

Moitruong.net.vn – Cách xử trí và phòng ngừa tiêu chảy cấp trong ngày Tết để bản thân và gia đình được đón một cái tết trọn vẹn, an toàn và tràn đầy sức khỏe.

Tết đến, xuân về là khoảng thời gian để mọi người chúng ta được hội tụ, xum họp gia đình và nghỉ ngơi sau một năm dài làm việc vất vả. Đây cũng là dịp để mỗi người dành thời gian quây quần bên mâm cơm gia đình, tham gia những buổi liên hoan, tiệc đầu năm. Tuy nhiên các bữa ăn trong dịp tết có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp.

Vào dịp Tết, các gia đình thường chế biến sẵn thức ăn dự trữ và dùng trong vài ngày. Thức ăn dù đã nấu chín nhưng nếu để lâu trong nhiệt độ phòng thì trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vì thế ngộ độc thức ăn và tiêu chảy cấp là những bệnh rất thường gặp trong mùa Tết.

Những loại đồ ăn này có thể gây hại đến hệ tiêu hóa.

Tùy theo tác nhân gây ngộ độc mà triệu chứng nôn nhiều hay tiêu chảy nhiều hơn. Sau khi ăn từ 1 giờ trở đi, người bệnh sẽ có những triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, bụng đau quặn từng cơn sau đó bị tiêu chảy, có thể kèm theo sốt, môi khô, lưỡi bẩn.

Nếu bị ngộ độc thức ăn, bạn hãy tìm cách nôn ra hết số thực phẩm đó. Cần uống oresol để bù lại lượng nước và muối đã mất. Nếu thấy tình trạng nặng thì phải đi cấp cứu ngay, tuyệt đối không được dùng thuốc cầm tiêu chảy như viên rửa, sái thuốc phiện… vì cơ thể cần thải ra các chất độc đã xâm nhập.

Để chủ động phòng ngừa bệnh Tiêu chảy cấp trong dịp Tết nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm. Người dân nên chú ý thực hiện các biện pháp sau:

Tuân thủ nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống chín, không uống nước lã. Đảm bảo giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chỉ sử dụng nguồn nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Giữ gìn vệ sinh tay sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Lựa chọn những loại thực phẩm biết rõ nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không tiêu thụ những thực phẩm ăn nhanh, chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh.

Mỗi gia đình nên xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, không đi tiêu bừa bãi, không đổ phân, rác thải xuống ao, hồ, không sử dụng phân tươi, phân chưa qua xử lý đảm bảo vệ sinh để bón cho cây trồng. Khi thấy người bệnh có biểu hiện bị tiêu chảy cấp, cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, những thực phẩm dễ gây tiêu chảy trong ngày Tết 

Thực phẩm chiên rán, chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chiên rán, chứa nhiều chất béo gây hại cho dạ dày, dẫn đến trào ngược acid và ợ nóng. Thức ăn chứa nhiều chất béo cũng có thể dẫn đến phân nhạt màu – chứng phân mỡ, về cơ bản là chất béo thừa trong phân.

Rất nhiều người bị hội chứng ruột kích thích cần phải tránh xa các thực phẩm chứa chất béo, bao gồm cả bơ và kem vì chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy.

Đồ nướng

Đồ nướng rất giàu chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu, gây tình trạng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, ăn đồ nướng nhiều còn làm tăng axit trong dạ dày.

Đồ uống có ga
Hầu hết đồ uống có ga bán sẵn trên thị trường đều có chứa khí CO2 bão hòa, gây chứng đầy hơi mà còn gây hại cho men răng. Các chuyên gia khuyến cáo nên uống các loại nước ép trái cây thay vì những đồ uống nhân tạo này.

Rượu

Rượu, bia là những loại thức uống gây kích thích và rối loạn cho hệ tiêu hóa. Hàm lượng cồn trong rượu, bia sẽ khiến ruột hoạt động co bóp nhanh hơn. Từ đó, chúng cản trở việc chuyển hóa và hấp thu nước từ thức ăn, gây tiêu chảy.

Ngoài ra, lượng chất carbohydrate có trong những loại thức uống này sẽ tạo nên quá trình lên men trong đường ruột và dẫn đến triệu chứng đi ngoài phân lỏng. Trong những trường hợp này, bạn nên bổ sung thêm nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước.

Châu Anh 

Châu Anh