WHO khuyến cáo Việt Nam cảnh giác virus H5N8 lây sang người

Y tế - Ngày đăng : 08:30, 04/03/2021

Moitruong.net.vn – FAO và WHO kêu gọi Chính phủ Việt Nam và cộng đồng cần cảnh giác với khả năng lây nhiễm cúm A/H5N8 sang người sau khi phát hiện 7 công nhân ở trang trại chăn nuôi gà ở Nga bị nhiễm vi rút cúm này.

Chiều 3/3, tin từ Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam vừa cùng nhau đưa ra Thông cáo khuyến cáo Việt Nam đề cao cảnh giác với cúm A/H5N8.

Theo đó, FAO và WHO kêu gọi Chính phủ Việt Nam và cộng đồng cần cảnh giác với khả năng lây nhiễm cúm A/H5N8 sang người khi phát hiện 7 công nhân ở trang trại chăn nuôi gà ở Nga bị nhiễm virus cúm A (H5N8).

WHO khuyến cáo Việt Nam cảnh giác virus H5N8 lây từ gia cầm sang người. Ảnh minh họa.

Đây là báo cáo đầu tiên về sự lây nhiễm H5N8 từ gia cầm sang người mặc dù virus này đã lưu hành trên gia cầm và chim hoang dã từ năm 2016. Tất cả bảy ca mắc ở người đều không có triệu chứng.

Theo WHO và FAO, cho đến nay, chưa có bằng chứng nào về việc virus này gây bệnh nặng ở người hay lây truyền từ người sang người, do vậy những trường hợp bệnh này do gia cầm bị nhiễm bệnh lây truyền sang người.

Tại Việt Nam, từ năm 2018, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã có chương trình giám sát, nhưng chưa từng phát hiện vi rút H5N8. Trong năm nay, Cục Thú y sẽ tăng cường xét nghiệm vi rút H5N8 trong chương trình giám sát cúm gia cầm quốc gia.

Hoàng Lâm

Hoàng Lâm