TP.HCM: Triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Y tế - Ngày đăng : 00:30, 04/04/2021

Moitruong.net.vn – Ngày 2/4, Sở Y tế TP.HCM đã làm việc với UBND Q.Bình Thạnh, thống nhất phương án, cách thức thu nhập dữ liệu sức khỏe của người dân tại P.27, Q.Bình Thạnh để lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM chọn giải pháp sử dụng mã QR code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khỏe cơ bản qua điện thoại thông minh. Việc này nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí thực hiện, đồng thời đảm bảo chất lượng dữ liệu sẽ chính xác hơn.

Qua buổi thảo luận, Sở Y tế đã thống nhất sẽ triển khai đồng thời app “Hồ sơ sức khỏe điện tử” trên điện thoại thông minh để người dân có thể lưu lại những thông tin sức khỏe cơ bản đã khai báo, chủ động cập nhật, bổ sung thông tin về tình hình sức khỏe cá nhân khi cần.

Tổ trưởng tổ dân phố sẽ tham gia làm cộng tác viên để phân phát các bảng hướng dẫn đến từng hộ gia đình, tổ chức phổ biến, hướng dẫn cách khai báo qua QR code… Sẽ có số điện thoại nóng để người dân gọi khi cần hỏi để việc khai báo được thuận lợi.

Sử dụng mã QR-code để người dân tự khai báo dữ liệu sức khoẻ cơ bản qua điện thoại thông minh. Ảnh: SYT.

Thành phố sẽ liên thông dữ liệu sức khỏe với các nguồn dữ liệu lớn khác của thành phố, nhất là dữ liệu dân cư, theo thời gian thực. Người dân không tốn chi phí trong việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Sở Y tế sẽ bổ sung và hoàn thiện kế hoạch để nhanh chóng khởi động lộ trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân thành phố.

Dự kiến thành phố sẽ bắt đầu lập hồ sơ sức khỏe điện tử tại phường 27, quận Bình Thạnh ngay trong tháng 4/2021, và tháng 6/2021 sẽ triển khai đồng loạt tại 23 phường, xã của thành phố.

Hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân được Bộ Y tế triển khai từ tháng 7/2019, ghi nhận thông số về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh… Ngành y tế phấn đấu đến năm 2025, trên 90% dân số được quản lý sức khỏe. Mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra đến khi mất đi, quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời, cập nhật lịch sử bệnh, yếu tố di truyền, sức khỏe sinh sản, tiêm chủng…

Hồ sơ sức khỏe điện tử của một người cung cấp cho y bác sĩ đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, các yếu tố nguy cơ. Từ đó, bác sĩ kết hợp với thăm khám hiện tại để có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn.

Hoàng Lân

Hoàng Lân