Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 09:30, 17/04/2021

Moitruong.net.vn – Trong 2 ngày 15-16/4 Bệnh viên đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tiêm gần 150 liều vắc- xin Covid-19 cho cán bộ công nhân viên trong bệnh viện.

VIDEO: Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19

Bắt đầu từ ngày 15/4, Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên tại điểm tiêm Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây cũng là điểm tiêm đầu tiên của kế hoạch tiêm vắc xin lần này trên địa bàn toàn tỉnh. Dự kiến đợt tiêm này sẽ thực hiện kéo dài trong thời gian 10 ngày và tiêm 1.620 liều cho cán bộ của bệnh viện Đa Khoa tỉnh cùng các đơn vị bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh.

Điểm đón tiếp, khai báo y tế đo nhiệt độ trước khi tiêm vắc-xin Covid-19.

Trong 2 ngày 15-16/4 Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành tiêm gần 150 liều vắc- xin cho cán bộ công nhân viên trong bệnh viện. Có mặt tại khu vực tiêm chủng được bố trí riêng biệt này, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc hết sức nghiêm túc ngay từ khâu đón tiếp hướng dẫn đến phòng tiêm và phòng chờ sau tiêm. Mỗi người trước khi tiêm vắc xin đều được khám sàng lọc theo quy định, sức khỏe đảm bảo mới được đưa vào phòng tiêm. Tất cả người tiêm được theo dõi tại chỗ 30 phút và được hướng dẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong những ngày tiếp theo.

Đo nhiệt độ khám sàng lọc trước khi tiêm.

Bác sỹ CK1 Nguyễn Viết Thọ – Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngay lúc này tôi vừa tiêm Vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 được khoảng 30 phút, sau khi tiêm vắc xin, tôi thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì khác thường, khi tiêm cũng không có cảm giác đau.

Tiếp nhận hồ sơ khám sàng lọc trước khi tiêm.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn Tiến sỹ y khoa Lê Văn Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết “Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh cũng như Sở Y tế Hà Tĩnh về đợt tiêm phòng Vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 tại Hà Tĩnh, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng là đơn vị được chỉ đạo thực hiện tiêm chủng đầu tiên. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ từ cơ sở vật chất đến nhân lực để phục vụ cho đợt tiêm chủng này với mục đích làm sao để đợt tiêm chủng đạt tỷ lệ cao và hiệu quả an toàn nhất. Lần này chúng tôi được phân bổ 1620/7300 liều vắc xin của toàn ngành y tế Hà Tĩnh, và dự kiến tiêm trong 10 ngày liên tục cho các CBCNV y tế của Bệnh viên đa khoa Hà Tĩnh cũng như các nhân viên y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Trong ngày đầu tiên 15/4 chúng tôi đã tiến hành tiêm 94 liều, đến thời điểm hiện nay những người được tiêm vắc xin đều không có biểu hiện bất thường, một số trường hợp xuất hiện sốt, nổi mề đay. Tuy nhiên những trường hợp này đều nằm trong tỷ lệ thông báo về các tác dụng của vắc xin và nằm trong tầm kiểm soát của chuyên môn. Có thể nói ngày đầu tiên diễn ra tiêm vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh an toàn”.

Những liều vắc xin được bảo quản và thực hiện đúng quy trình.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 tại Hà Tĩnh, PV đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm – Phó Giám đốc Sở y tế Hà Tĩnh và được ông cho biết “Hà Tĩnh bắt đầu triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên, thời gian vừa qua Bộ Y tế đã cấp 7300 liều vắc xin cho tỉnh Hà Tĩnh. Đợt này ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo sở Y tế Hà Tĩnh tiêm chủng ưu tiên cho các đối tượng là các bộ y tế tuyến đầu và ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến huyện thị. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là nơi được chọn làm điểm tiêm chủng đầu tiên, trong 2 ngày 15-16/4 bệnh viện đã tiêm được tầm khoảng 140 liều vắc xin an toàn. Trong những ngày tới Sở y tế tiếp tục chỉ đạo 12 đơn vị còn lại thuộc các điểm tiêm chủng tại các bệnh viện tuyến huyện thị, thành phố để tiếp tục triển khai các mũi tiêm chủng tại các điểm này. Đối với các đối tượng ưu tiên, theo thứ tự ưu tiên lúc nào Bộ Y tế cấp vắc xin cho tỉnh thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo hình thức cuốn chiếu từ nay đến lúc hết 9 đối tượng ưu tiên trên toàn tỉnh. Đối với người dân sẽ được tiếp cận vắc xin sau khi các đối tượng ưu tiên tiêm chủng xong, lúc đó người dân sẽ được tiêm chủng theo hình thức tiêm vắc xin dịch vụ, và việc này đang chờ kế hoạch của Bộ Y tế”.

Những cán bộ y tế tuyến đầu được tiêm những mũi tiêm AstraZeneca phòng Covid-19.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành việc tiêm 7.300 liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên đợt này hoàn thành trước ngày 15/5.

Ngọc Trâm

Ngọc Trâm