Hà Nội: Cảnh giác với bệnh tay chân miệng đang gia tăng

Y tế - Ngày đăng : 07:30, 13/04/2021

Moitruong.net.vn – Hà Nội đã ghi nhận 82 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng ở 28 quận, huyện, thị xã; chủ yếu ở lứa tuổi nhỏ (dưới 5 tuổi). Theo nhận định, dịch bệnh này có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Chiều 12/4, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội với các quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn; liên quan đến dịch bệnh tay chân miệng, theo Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 18.436 trường hợp mắc với 4 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2020 số mắc cả nước tăng 4,3 lần.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho hay, đây là dịch bệnh lưu hành thường xuyên trên địa bàn thành phố. Hàng năm ghi nhận từ 1 đến 3.000 trường hợp mắc tay chân miệng.

“Từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 82 trường hợp mắc ở 28 quận, huyện, thị xã. Số mắc có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây và dịch bệnh này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, chủ yếu gặp ở lứa tuổi nhỏ (dưới 5 tuổi)”, ông Hạnh thông tin.

Hà Nội đã ghi nhận 82 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng ở 28 quận, huyện, thị xã.

Trước diễn biến mới của dịch tay chân miệng, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nêu rõ, bên cạnh việc phòng chống COVID-19, các đơn vị phải chú trọng phòng chống không chỉ dịch bệnh tay chân miệng mà cả các dịch bệnh khác trong lúc giao mùa như sốt xuất huyết; yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền để người dân biết, nắm rõ các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị các quận huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng Trung tâm y tế tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch cho giáo viên, học sinh; khuyến cáo phụ huynh; hướng dẫn nhà trường vệ sinh môi trường lớp học bằng xã phòng hoặc cloramin B; thông tin kịp thời các trường hợp mắc cho cơ sở y tế để điều tra dịch tễ, xử lý dịch.

Bệnh tay chân miệng tại Việt Nam là bệnh lưu hành quanh năm lây truyền qua đường tiêu hóa và gặp ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố, thường ghi nhận số mắc gia tăng vào khoảng thời gian từ tháng 4 – 5 và tháng 9 – 10 hàng năm.

Trẻ dễ bị nhiễm bệnh do liên quan đến thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường không đảm bảo, đặc biệt kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên.

Để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ, cả cha mẹ và trẻ phải hình thành thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước đang chảy nhiều lần trong ngày. Đôi bàn tay của cha mẹ hay người chăm trẻ cũng cần phải rửa sạch bằng xà phòng, nhất là thời điểm trước khi chế biến thức ăn cho trẻ và sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, tã… Cha mẹ không nên mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi.

Hạnh Phan

Hạnh Phan