Những thói quen ăn uống bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 11:30, 10/05/2021

Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Tuy chính phủ các nước đang phát động nhiều chiến dịch về sức khỏe thể chất như khuyến khích người dân nâng cao sức đề kháng, rửa tay cẩn thận, hạn chế tụ tập… nhưng cách bảo vệ sức khỏe tinh thần giữa đại dịch COVID-19 cũng hết sức quan trọng.

Tập thể dục cũng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ăn uống lành mạnh

Đừng chỉ tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào một cách mù quáng. Không phải tất cả các chế độ ăn đều phù hợp với tất cả mọi người. Tìm ra các loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Sau đây là một số loại thực phẩm mà các chuyên gia Ấn Độ gợi ý, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay:

Gừng và chanh

Gừng chứa gingerol, giúp chống nhiễm trùng. Như chúng ta đều biết chanh rất giàu vitamin C và do đó giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh hơn.

Quế

Quế có chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn. Bạn có thể thêm quế vào trà, cà ri hoặc chỉ cần nghiền nát và pha một ít với mật ong để làm dịu cơn ho khan hoặc ngứa cổ họng.

Nghệ

Sử dụng bột nghệ hay nghệ sống là một chất bổ sung cho cơ thể. Nhưng hãy nhớ dùng nó với một chút hạt tiêu để các chất dinh dưỡng từ nghệ được hấp thu tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Khi chúng ta ngủ, cơ thể được trẻ hóa. Đảm bảo ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Những người ngủ không đủ thường dễ bị nhiễm bệnh hơn

Bài tập thở sâu

Bài tập hít thở sâu thường xuyên có thể giúp và cải thiện hoạt động của dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể con người, kết nối não và hệ tiêu hóa. Nó đảm bảo tiêu hóa, hấp thụ tối ưu và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, chúng ta cần theo dõi tin tức thường xuyên để nắm bắt tình hình dịch bệnh tại khu vực mình sống, công tác chống dịch hay các thông báo mới từ chính phủ. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn phải ngồi hàng giờ lướt Facebook hoặc đọc báo lá cải suốt ngày. Tin giả và các quan điểm cá nhân tiêu cực chỉ khiến bạn thêm hoang mang, lo sợ.

Bên cạnh việc tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ, bạn nên chú ý đến những biểu hiệu bất thường của cơ thể (nếu có). Cách tốt nhất để đối phó với tình hình hiện tại là tránh đuổi theo tâm lý đám đông, giữ cho bản thân bình tĩnh, sáng suốt, theo dõi thông tin từ các nguồn chính thông và tin tưởng vào sự chỉ đạo của nhà nước. Bên cạnh đó, chúng ta nên đầu tư tối đa vào sức khỏe bản thân như rửa tay thường xuyên, tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý.

Hà An 

Hà An