Quảng Bình: Tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 07:30, 09/05/2021

Moitruong.net.vn – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh quảng Bình tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh, triển khai đúng kế hoạch công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Ngày 08/5/2021, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức cuộc họp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự cuộc họp gồm có Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Tính đến chiều tối ngày 07/5/2021, cả nước đã có 19 tỉnh, thành phố có ca lây nhiễm Covid-19, nhiều ca bệnh liên quan đến các ổ dịch tại các bệnh viện lớn. Tại Quảng Bình, tính đến 16h ngày 07/5/2021, toàn tỉnh có 807 người đang thực hiện cách ly tại nhà; 79 người cách ly tập trung, trong đó 78 người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh (cũ) và 01 trường hợp cách ly tại nhà nghỉ Thu Vân, huyện Bố Trạch. Nhiều trường hợp thực hiện cách ly tập trung đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, nay tiếp tục thực hiện kéo dài cách ly lên 21 ngày theo Quyết định của Bộ Y tế và Công văn của UBND tỉnh.

Đồng chí Vũ Đại Thắng – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo.

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 168 trường hợp, đang chờ kết quả 02 mẫu, số còn lại đều có kết quả âm tính. Công tác tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đang được ngành Y tế triển khai đúng kế hoạch. Toàn tỉnh cũng đã có 4.504 người được tiêm phòng, đạt 50% kế hoạch tiêm phòng 8.200 liều vắc-xin do Bộ Y tế phân bổ.

Hiện nay, các ca bệnh Covid-19 ở nước bạn Lào không ngừng tăng lên, các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Quảng Trị đều đã xuất hiện ca bệnh Covid-19 nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Quảng Bình rất lớn. Vì vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường quân số phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép trên đường mòn lối mở, bảo đảm giữ vững an ninh, chủ quyền biên giới Quốc gia, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, các thành viên trong Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã đã đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình và đưa ra những giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa phương, cơ sở tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; chủ động phương án phòng chống dịch, nếu có trường hợp nghi nhiễm, ca tiếp xúc F1, F2 thì phải tập trung triển khai công tác khoanh vùng rộng, truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, cách ly chặt chẽ, phong tỏa thật gọn và điều trị hiệu quả trên tinh thần hết sức chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả. Khuyến cáo bà con đi từ vùng dịch về khai báo y tế đầy đủ; ngăn chặn nhập cảnh, kiểm soát chặt chẽ biên giới; rà soát lại tất cả các khu cách ly, tránh trường hợp lây lan chéo trong khu cách ly, đặc biệt là hạn chế cách ly tại khách sạn tư nhân. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, bảo đảm cho hoạt động tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và cho cuộc của bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Đồng chí Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, để triển khai đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; thông tin, truyền thông một cách chính xác, khách quan, kịp thời để người dân không bị hoang mang, lo lắng. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam CuBa Đồng Hới; kiểm soát tốt người từ vùng dịch trở về có nguy cơ phát sinh dịch, trong đó huyện quản lý huyện, xã quản lý xã; truy vế các nguồn có nguy cơ lây nhiễm F1, F2; tập trung chủ động phương án cách ly chặt chẽ, an toàn; rà soát tình hình để kích hoạt phương án phòng, chống dịch bệnh phù hợp. Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo trạm y tế, trung tâm y tế các địa phương kiểm tra, kiểm soát phương án, biện pháp phòng, chống dịch tại điểm tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và điểm bầu cử, bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 thành công tốt đẹp.

Minh Tâm

Minh Tâm