Hưng Yên dỡ bỏ phong tỏa ổ dịch tại huyện Phù Cừ

Y tế - Ngày đăng : 03:00, 14/05/2021

Moitruong.net.vn – Tối 13/5, Ủy ban Nhân dân huyện Phù Cừ quyết định kết thúc việc phong tỏa thôn Hoàng Xá, đồng thời dừng cách ly xã hội 2 thôn còn lại của xã Tiên Tiến.

Đây là nơi xuất hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam).

Việc gỡ lệnh phong tỏa thôn Hoàng Xá bắt đầu từ 21 giờ ngày 13/5; đồng thời chuyển sang thực hiện trạng thái mới là giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Xã Tiên Tiến có trách nhiệm thành lập và duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch đảm bảo quy định.

Với hai thôn còn lại ở xã Tiên Tiến là Hoàng Các và Nại Khê, sau khi dừng giãn cách xã hội chuyển sang thực hiện trạng thái mới theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, huyện đối với địa phương không có dịch trong tình hình hiện nay.

Ảnh minh họa

Huyện Phù Cừ không tổ chức hội nghị công bố gỡ lệnh phong tỏa, mà thông báo trên hệ thống loa truyền thanh, đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân trong xã Tiên Tiến để người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; tuyệt đối không tụ tập, tổ chức liên hoan, ăn mừng việc kết thúc cách ly.

Đối với các trường hợp đang cách ly tập trung kéo dài thời gian từ 14 ngày lên 21 ngày, sau khi trở về nơi cư trú, nơi làm việc phải tiếp tục cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Phù Cừ bố trí nhân lực, các điều kiện cần thiết và tiếp tục tổ chức triển khai cách ly theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh trong cơ sở cách ly và ra cộng động.

Đối với các trường hợp F2 và các trường hợp khác đang thực hiện cách ly tại nhà, các địa phương rà soát, điều chỉnh thời gian cách ly tại nhà từ 14 ngày lên 21 ngày và khuyến cáo sau khi kết thúc cách ly tại nhà phải tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID – 19 tại xã Tiên Tiến và lực lượng làm việc tại cơ sở cách ly tập trung của huyện sau khi kết thúc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch phải tự theo dõi sức khỏe, đồng thời hạn chế tối đa việc di chuyển và giao tiếp.

Trước đó, tối 29/4, huyện Phù Cừ phát hiện 2 bà cháu ở thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm từ ổ dịch xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam).

Ngay trong đêm, huyện Phù Cừ đã phong tỏa thôn Hoàng Xá và giãn cách xã hội 2 thôn còn lại của xã Tiên Tiến.

Đến nay, sau 14 ngày, tình hình dịch bệnh tại đây đã được kiểm soát, không phát hiện thêm ca nhiễm mới; tất cả các trường hợp tiếp xúc liên quan đến F0 sau 2-3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Hoài An

Hoài An