Bộ Y tế làm việc với Bắc Ninh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Y tế - Ngày đăng : 04:00, 17/05/2021

Moitruong.net.vn – Tối 16/5, đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác do PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tiếp và làm việc có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Phó Trưởng ban BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương.

Buổi làm việc đoàn công tác của Bộ Y tế với tỉnh Bắc Ninh tối 16/5 

Theo báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh, tính đến 12 giờ ngày 16-5, toàn tỉnh có 255 ca mắc Covid-19, trong đó, 34 ca mắc mới trong các khu cách ly tập trung. Qua rà soát, truy vết xác định 2.908 trường hợp F1; hơn 25.000 trường hợp F2. Tỉnh đã thực hiện cách ly các trường hợp tại các cơ sở y tế cho 23.974 trường hợp; tiến hành lấy hơn 107.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trước tình hình trên, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ mới của dịch trong tình hình mới; tổ chức giám sát dịch, thần tốc truy vết F1, F2, F3 liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phòng chống, dịch tại khu công nghiệp; siết chặt phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, nâng cao năng lực các cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị y tế; tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng; giám sát chặt chẽ số lao động Bắc Ninh và các tỉnh đang tạm trú tại Bắc Ninh đi làm tại các khu công nghiệp tại Bắc Giang …

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 7.615 Tổ an toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với 30.155 người tham gia; thành lập 6.217 Tổ Covid-19 cộng đồng với 15.518 người tham gia.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng thời, khẳng định, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn chung sức, đồng lòng, quyết liệt, nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ Y tế tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại Bắc Ninh để kịp thời hỗ trợ, cử các chuyên gia đầu ngành về tư vấn và các lực lượng chức năng tăng cường cho địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, có những giải pháp, khuyến cáo đối với các trường hợp người lao động tỉnh Bắc Giang sang Bắc Ninh cũng như các địa phương khác làm việc.

Bộ Y tế kiến nghị với Chính phủ, BCĐ Quốc gia có chính sách xã hội hóa vắc xin để mở rộng các đối tượng tiêm; quan tâm chế độ chính sách cho tình nguyện viên, cán bộ y tế tham gia lấy mẫu, điều tra truy vết; có cơ chế mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… qua đó, giúp địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh với một tâm thế mới, chủ động, kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần rà soát lại các kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới, luôn chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Với đặc thù là tỉnh thu hút nhiều công nhân ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, đặc biệt tỉnh Bắc Giang, vì vậy tỉnh Bắc Ninh cần trao đổi và có biện pháp song hành với tỉnh Bắc Giang nhằm kiểm soát chặt chẽ người lao động làm việc qua lại giữa hai tỉnh để phục vụ cho công tác truy vết. Đồng thời, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm với những đơn vị vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra đánh giá tiêu chí an toàn phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp…

Cùng với đó, phân nhóm nguy cơ đối với các doanh nghiệp, cơ sở để tăng tỷ lệ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; tăng cường kiểm tra, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ tại các cơ sở điều trị y tế; thành lập các Tổ Covid trong các bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến đề nghị của tỉnh Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế cam kết sẽ giúp đỡ tỉnh Bắc Ninh trong việc hội chẩn những trường hợp bệnh nhân nặng, thở máy, thống nhất cử các chuyên gia hỗ trợ Bắc Ninh trong công tác điều trị… qua đó, giúp Bắc Ninh sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân và các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội trở lại bình thường.

Minh Anh 

Minh Anh