Bắc Ninh: Quản lý chặt chẽ công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ trong thời gian nghỉ làm

Y tế - Ngày đăng : 01:23, 28/05/2021

Moitruong.net.vn – Ngày 27/5, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản số 1566/UBND-KGVX về quản lý chặt chẽ công nhân, người lao động ở tại các khu nhà trọ trong thời gian không đi làm.

Trước tình hình dịch bệnh COVID – 19 đang diễn biến vô cùng phức tạp khó lường. Để chủ động và an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID – 19. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn, nhanh hơn bằng nhiều hình thức thiết thực, phát huy tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, trong các doanh nghiệp, các khu chung cư, cơ sở lưu trú, nhà cho thuê, nhà trọ, trên không gian mạng; các hình thức tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, từng cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19.

Ảnh minh họa

Công an tỉnh xây dựng ngay kế hoạch đưa cán bộ, chiến sĩ từ tỉnh về các xã, phường, thị trấn xuống tận khu dân cư phân công, phân nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát tận các hộ gia đình có công nhân ở trọ, yêu cầu đối tượng ở trọ không được ra khỏi phòng trọ (kể cả mua hàng hóa thiết yếu, nếu mua phải nhờ thông qua chủ nhà trọ và Tổ COVID cộng đồng), chỉ được ra ngoài trong trường hợp đặc biệt và được sự đồng ý của chính quyền địa cơ sở.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp trong công tác phòng, chống dịch. Quản lý chặt chẽ, kiểm soát tất cả người, phương tiện ra vào khu dân cư trên quan điểm “nội bất xuất – ngoại bất nhập”. Yêu cầu tất cả người lao động ở trọ, chủ nhà trọ phải ký cam kết (Có mẫu cam kết gửi kèm theo).
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng yêu cầu các hộ kinh doanh, chủ nhà trọ có trách nhiệm:

Quản lý chặt chẽ, khai báo y tế cho số người lưu trú (kiểm soát cổng nếu khu nhà trọ có khu biệt lập hoặc phải làm rào chắn để kiểm soát không cho công nhận ra vào).

Tổng hợp nhu cầu mua thực phẩm và hàng hóa thiết yếu của công nhân trọ, hỗ trợ mua thực phẩm, suất ăn và các nhu yếu phẩm khác, tuyệt đối không để công nhân đi ra khỏi nhà trọ (phải trực tiếp đi mua hoặc nhận từ các tổ chức, cá nhân đến gửi qua chủ nhà trọ đưa tới các phòng trọ); nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh trong khu nhà trọ phải chịu trách nhiệm theo quy định. Tất cả các hộ kinh doanh dịch vụ không được bán hàng cho các cá nhân sống trong khu nhà trọ mà phải bán hàng qua chủ nhà trọ. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với các hộ kinh doanh. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Hà An

Hà An