Bắc Ninh: Không để tăng giá, khan hiếm mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân do dịch Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 08:00, 02/06/2021

Moitruong.net.vn – Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh đã chủ động phối hợp triển khai các phương án dự trữ, cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu ra thị trường trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá.

Dịch Covid-19 không chỉ tác động đến hoạt động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mà còn ảnh hưởng tới tâm lý, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân.

Trước tình hình đó, Sở Công Thương đã rà soát, xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh. Cùng với đó, chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa rà soát, điều chỉnh và tiếp tục đẩy mạnh khai thác, dự trữ nguồn nguyên liệu, hàng hóa tăng thêm; đẩy mạnh đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng, nhất là mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, gia cầm… và mặt hàng phòng, chống dịch bệnh lây lan (khẩu trang, nước sát khuẩn tay…). Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá…

Các mặt hàng thiết yếu được cung cấp đầy đủ phục vụ người dân với giá cả bình ổn.

Những ngày này, tại các siêu thị, cửa hàng tạp hoá, chợ, các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú với giá cả ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng tăng giá.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Siêu thị Huy Hùng (thị trấn Chờ, Yên Phong) đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp tăng số lượng hàng hóa phục vụ người dân với giá cả ổn định, không tăng giá. Ông Nguyễn Đức Yên, Quản lý bán hàng Siêu thị Huy Hùng cho biết: Hiện nay, siêu thị đã sẵn sàng dự trữ hàng hóa tăng gấp 2 lần so với ngày thường và cam kết không tăng giá, bán đúng giá niêm yết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong đợt dịch này.

Người dân không nên ồ ạt đi mua hàng dự trữ, để tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng, gây lãng phí.

Ngoài ra, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng ngại ra ngoài, đến những chỗ đông người, siêu thị cũng triển khai dịch vụ mua sắm online với rất nhiều mặt hàng phong phú, bảo đảm chất lượng, giá cả bình ổn và có chính sách đổi trả. Dịch vụ này đã được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Khách hàng chỉ cần chọn lựa mặt hàng và đặt hàng bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc qua website, siêu thị sẽ bố trí nhân viên giao hàng tại nhà.

Mặt khác, siêu thị cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho cả khách hàng và nhân viên. Trong đó, tiến hành khử khuẩn toàn bộ cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống tấm chắn tại các quầy thu ngân; bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế điện tử và giữ khoảng cách khi mua sắm… qua đó, góp phần cùng cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Sở Công thương phối hợp với lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng.

Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp, Sở Công thương cũng khuyến cáo, người dân bình tĩnh, không nên ồ ạt đi mua hàng dự trữ để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, đẩy thị trường trở nên khan hiếm hàng hóa cục bộ và gây lãng phí không cần thiết. Mỗi người dân hãy trở thành “người tiêu dùng thông thái” để góp phần ổn định trường, chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu chủ lực trên địa bàn tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống; sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện điều tiết nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân vùng dịch khi có yêu cầu. Đồng thời, đẩy mạnh đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng phòng, chống dịch bệnh lây lan như: khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… để đáp ứng nhu cầu của người dân với giá cả hợp lý.

Châu Anh 

Châu Anh