Đà Nẵng: Bệnh viện Thiện Nhân vi phạm quy định trong xử lý chất thải y tế

Y tế - Ngày đăng : 07:06, 03/06/2021

Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm chẩn đoán y khoa Thiện Nhân lại bỏ rác thải y tế không đúng nơi quy định, tiềm ẩn nguy cơ lây lan virus. Hành vi vi phạm này đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và tiến hành xử lý.

Rác thải y tế ở các cơ sở y tế, khu cách ly thuộc nhóm rác thải nguy hại và phải xử lý theo quy trình nghiêm ngặt, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thì việc xử lý rác thải y tế, đặc biệt là đồ bảo hộ y tế, găng tay, khẩu trang, … cần phải được thực hiện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của công nhân Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, vào khoảng 21 giờ ngày 28/5, Trung tâm chẩn đoán y khoa Thiện Nhân (Trung tâm Thiện Nhân, 276 – 278 Đống Đa, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bỏ rác thải y tế (quần bảo hộ y tế) không đúng nơi quy định, tiềm ẩn nguy cơ lây lan virus.

Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên & Môi trường và Phòng Cảnh sát môi trường đã tiến hành niêm phong toàn bộ số rác thải y tế bỏ sai quy định và vận chuyển bằng xe chuyên dụng ngay trong đêm 28/5.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên & Môi trường và Cảnh sát môi trường đã phát hiện và tiến hành niêm phong toàn bộ các bộ đồ y tế trên. Theo ông Võ Nguyên Chương – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng, việc Trung tâm Thiện Nhân bỏ rác thải y tế ra ngoài, mặc dù đã được hấp tiệt trùng như vậy là hoàn toàn không đúng theo quy định.

Cũng theo quy trình chuẩn liên Bộ Y tế và TN&MT, các chất thải y tế lây nhiễm phát sinh từ các cơ sở y tế, khu vực cách ly (như khẩu trang, quần áo bảo hộ, găng tay y tế,… thải bỏ sau khi đã sử dụng) phải được thu gom, phân loại, xử lý như là chất thải nguy hại. Đối với rác thải nguy hại này, đều được kiểm soát vận chuyển đến nơi quy định, thực hiện tiêu hủy bằng phương pháp đốt.

Trung tâm Thiện Nhân là một trong những đơn vị được xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR phát hiện chủng virus SARS-CoV-2.

Trao đổi với PV Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn, đại tá Trần Thanh Nhơn -Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Đà Nẵng cho biết, qua làm việc bước đầu nhân viên phòng khám đa khoa Thiện Nhân khai báo rằng vì nghĩ là số lượng quần áo bảo hộ y tế đã khử trùng rồi nên đã bỏ ra ngoài cùng với rác sinh hoạt trong dân, đơn vị đã tiến hành lập biên bản, niêm phong thùng rác. Hiện Phòng Cảnh sát Môi trường đang tiếp tục làm việc với Trung tâm Thiện Nhân và Công ty Môi trường đô thị để đưa ra hướng xử phạt.

Được biết, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng được Viện Paster Nha Trang (Bộ Y tế) phê duyệt cho phép là đơn vị được xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR phát hiện chủng virus SARS-CoV-2.

Thanh Hải

Thanh Hải