Tập trung mọi nguồn lực cho thành phố Bắc Ninh dập dịch hiệu quả

Y tế - Ngày đăng : 03:30, 15/06/2021

Moitruong.net.vn – Thành phố Bắc Ninh cần đặc biệt lưu ý kiểm soát các khu cách ly tập trung, rà soát kéo giãn mật độ cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo…

Chiều 14/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh có buổi làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Bắc Ninh về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng BCĐ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tính đến 10h ngày 14/6, thành phố Bắc Ninh ghi nhận 566 ca nhiễm Covid-19 ở 44 khu phố thuộc 16/19 phường, trong đó có 369 ca mắc là công nhân trong các nhà máy.

Thời gian qua, thành phố Bắc Ninh đã phối hợp với ngành Y tế của tỉnh thường xuyên đánh giá, nhận định tình hình diễn biến của dịch, để triển khai đồng loạt các biện pháp phù hợp đối với từng địa phương. Nhất là việc chủ động, đi đầu trong chuẩn bị các khu cách ly tập trung, bố trí các vị trí chốt chặn, khóa cửa các nhà trọ; lắp đặt camera giám sát trong các khu cách ly y tế tập trung, vùng cách ly tại các khu phố; tăng cường giám sát việc người dân ra đường không đúng quy định, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm. Đến nay, các phường đã cơ bản khống chế và kiểm soát được dịch bệnh; các ổ dịch còn lại tại 4 phường: Nam Sơn, Khắc Niệm, Đại Phúc, Vân Dương tuy có nhiều ca F0, nhưng đều xảy ra trong vùng đã được phong tỏa.

Thành phố nhận định tình hình trong những ngày tới có thể sẽ xuất hiện thêm ca F0, nhưng tình hình dịch tiếp tục được kiểm soát và khống chế. Thành phố đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành Y tế hỗ trợ, tăng cường lực lượng lấy mẫu xét nghiệm; cho phép thực hiện dỡ bỏ phong toả, cách ly y tế, chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 đối với từng địa phương theo lộ trình…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn, các đồng chí trong BCĐ tỉnh và các ngành chức năng đã phân tích tình hình, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến số ca F0 vẫn tăng. Đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể và đề nghị thành phố cần tập trung cao cho công tác truy vết, cách ly và xét nghiệm diện rộng, đảm bảo khoa học, chính xác và có kết quả nhanh nhất, trong đó, cần đặc biệt tập trung cho các phường Đại Phúc, Vân Dương, Nam Sơn, Khắc Niệm.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, tăng cường kiểm tra trong khu cách ly, vùng phong toả, không để “ngoài chặt, trong lỏng”; phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng, nâng cao năng lực quản lý ở cơ sở; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Việc điều chỉnh biện pháp giãn cách xã hội sang Chỉ thị 15,Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ cần phải tính toán thận trọng, các tiêu chuẩn áp dụng nới lỏng giãn cách phải đặt ở mức cao hơn so với các huyện khác, nhất là cần quản lý chặt các khu có ca mắc và tuyên truyền người dân vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tránh tâm lý chủ quan, lơ là…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan ghi nhận thành phố Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh, nhưng do đặc thù là trung tâm chính trị của tỉnh, thu hút số lượng lớn cán bộ, người lao động, công nhân ở nhiều tỉnh, thành phố đến sinh sống và làm việc, vì vậy tình hình dịch diễn biến phức tạp, đa ổ dịch, đa nguồn lây.

Nhấn mạnh công tác chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh tập trung cao nhất các nguồn lực giúp thành phố Bắc Ninh dập dịch thành công, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và doanh nghiệp sớm trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời, phân công các ngành tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế, quan tâm hỗ trợ đời sống công nhân lao động. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo lên phương án cụ thể cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất và an toàn cho giáo viên, thí sinh dự thi.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh báo cáo tại hội nghị.

Đối với thành phố Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nghiêm túc triển khai các đề nghị của Bộ phận thường trực Bộ Y tế; tăng cường giao ban, trao đổi, hội ý, thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế để kịp thời rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp đối với từng ổ dịch. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý kiểm soát các khu cách ly tập trung, rà soát kéo giãn mật độ cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Quản lý chặt các khu phong toả, tuyên truyền người dân trong khu phong tỏa, cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Cử cán bộ về hỗ trợ cơ sở phòng, chống dịch, nhất là đối với các địa bàn diễn biến dịch bệnh phức tạp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là việc tụ tập xem bóng đá. Rà soát vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong công tác tuyên truyền, rà soát đối tượng lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, đảm bảo việc lấy mẫu diễn ra an toàn, khoa học, không bỏ sót đối tượng. Quản lý phòng khám tư nhân và hiệu thuốc trên địa bàn; các trường hợp cách ly.

Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền về việc xử lý các vi phạm về phòng, chống Covid-19.

Phương Thảo

Phương Thảo