TP Hồ Chí Minh: Mở 1.000 điểm tiêm chủng vaccine Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 06:30, 18/06/2021

Moitruong.net.vn – Sở Y tế TP.HCM xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vắc xin phòng COVID-19 tại 1000 điểm tiêm trên địa bàn TP.HCM.

Họp trực tuyến với lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM chiều 17-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lực lượng chống dịch của TP khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định các ổ dịch, các nguồn lây, quy mô để khoanh vùng thật gọn, thật chặt.

Ảnh minh họa

Cùng với đó, sau khi tiếp nhận 836.000 liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết TP HCM đã họp, lên phương án xác định các đối tượng ưu tiên, kế hoạch tiêm; phấn đấu tiêm cho 200.000 người/ngày, dự kiến từ ngày 19-6; đồng thời tăng cường năng lực xét nghiệm lên 30.000 mẫu/ngày.

Về việc tổ chức tiêm chủng, TP.Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày. Để thực hiện kế hoạch đó TP sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn TP.HCM, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Việc đảm bảo an toàn tiêm chủng được thực hiện nhằm đảm bảo các điểm tiêm chủng phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định; đảm bảo yêu cầu về giãn cách, an toàn phòng chống dịch COVID-19; thực hiện sàng lọc đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tư vấn đầy đủ cho đối tượng được chủng; thu gom và xử lý rác thải y tế tại điểm tiêm chủng.

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; Bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng; Tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết; đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

Với nguyên tắc và tinh thần tiêm chủng nhanh trong chiến dịch nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những người tham gia tiêm chủng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết vắc-xin được tiêm trong đợt này là của AstraZeneca, thời hạn sử dụng còn tương đối dài, bảo đảm an toàn cho chiến dịch tiêm chủng của TP HCM. “Hy vọng trong đợt tới, những tỉnh đang rất khó khăn trong đợt dịch này như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Tiền Giang… sẽ tiếp nhận được vắc-xin để ưu tiên đối với cả lực lượng sản xuất là công nhân nhằm bảo đảm an toàn trong sản xuất” – Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Minh Anh 

Minh Anh