Bắc Hà (Lào Cai): Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các khu cách ly tập trung

Y tế - Ngày đăng : 03:00, 02/07/2021

Moitruong.net.vn – Trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang có nhiều diễn biến phức tạp, huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) đã và đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quản lý, truy vết, cách ly tập trung với các trường hợp có tiếp xúc gần…

Quyết liệt triển khai các biện pháp.

Trao đổi với PV, Bác Sĩ Dương Thị Nguyệt- Phó Giám Đốc trung tâm y tế dự phòng huyện Bắc Hà cho biết: “Khi tỉnh Lào Cai xác định được trường hợp F0 đầu tiên và có thông báo, cũng là lúc huyện Bắc Hà khởi động ngay các phương án liên quan đến cấp độ dịch. Ngành y tế đã tích cực tham mưu cùng UBND huyện thực hiện ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, đặc biệt là công tác tuyên truyền, quản lý, truy vết, cách ly tập trung với các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh”.

Đến nay, huyện Bắc Hà chưa ghi nhận các ca tiếp xúc trực tiếp mà chỉ có các trường hợp F2, F3. Trước đó, cũng có một số trường hợp đi đến các điểm theo thông báo số 28, 29, 30 của tỉnh, tuy nhiên ngành y tế huyện đã rất tích cực trong việc khai thác thông tin, truy vết các đối tượng để tìm ra các trường hợp có tiếp xúc gần.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe công dân tại các khu cách ly tập trung. Ảnh Khuất Linh

Hiện tại, đang có 92 công dân đang cách ly tại 04 khu cách ly tập trung của huyện, trong đó tại khoa truyền nhiễm BVĐK huyện đang cách ly 7 trường hợp là các F0 đã điều trị khỏi tại Bắc Giang về. Tại trụ sở UBND xã Lầu Thí Ngài cũ 10 người là F1 trở về từ vùng dịch sau hoàn thành cách ly tập trung tại Bắc Giang. Tại Trường THCS Lùng Phình 2: 75 người (60 người trở về từ vùng dịch do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang chuyển về; 15 người là lao động tự trở về từ vùng dịch Bắc Giang. Việc quản lý công dân tại các khu cách ly tập trung này đã, đang được huyện thực hiện một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Bác sĩ Nguyễn Như Tuấn- Giám đốc bệnh viên ĐK huyện Bắc Hà cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thì các trường hợp F0, F1 trở về từ vùng dịch sẽ do bệnh viện tiếp nhận, quản lý. Do vậy, trên cơ sở chỉ đạo của huyện, bệnh viện đa khoa Bắc Hà đã trưng dụng khoa truyền nhiễm thành khu cách ly tập trung riêng biệt, để tiếp nhận 07 công dân đầu tiên. Đây là các F0 đã được điều trị khỏi bệnh trước đó và được tỉnh đón từ Bắc Giang về. Về cơ bản họ đã xét nghiệm âm tính ít nhất 3 lần, hiện tại sức khỏe của các công dân này đều bình thường, ổn định, về xác xuất vẫn có thể có một số trường hợp hi hữu tái nhiễm trở lại. Tuy nhiên, với sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của bệnh viện và lực lượng công an theo đúng quy trình phòng chống dịch, chắc chắn sẽ không có hiện tượng gây nhiễm ra ngoài cộng đồng nên người dân cần yên tâm, tin tưởng”.

Nâng cao ý thức cộng đồng chung tay phòng dịch

Trong bất cứ thời điểm nào, để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả thì ý thức tự giác phòng, chống dịch của người dân đóng vai trò quan trọng, mang tính tiên quyết và cần được nâng lên theo hướng chủ động, tích cực nhất.

Lực lượng y tế Bắc Hà luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm 

Bác sĩ Dương Thị Nguyệt- Phó GĐ trung tâm y tế huyện Bắc Hà cho rằng: “Mỗi người dân Bắc Hà cần nhận thức rõ Covid-19- đó là mối nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người nên cần chủ động áp dụng tốt các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng, như: Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang đúng quy cách, khai báo y tế trung thực”.

Với những công dân trở về từ vùng dịch, ngay chính bản thân họ cần ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Tại mỗi hộ gia đình cũng vậy, khi có con em đi lao động nơi xa trở về cần thông báo ngay đến chính quyền địa phương. Cũng cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ tự quản, tự phòng chống Covid-19 tại các thôn bản, tổ dân phố, khu dân cư để nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời nắm bắt nhanh các trường hợp công dân đi làm ăn xa trở về địa phương để có biện pháp phối hợp phòng chống dịch hiệu quả, kịp thời.

Thực tế cơ sở tìm hiểu về vai trò của các tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 cũng như sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các xã, chúng tôi nhận thấy đã có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực được thực hiện. Đơn cử như tại xã vùng cao Hoàng Thu Phố, xã thống kê từ đầu năm 2021 đến nay có khoảng 200 công dân đi làm ăn xa, số lao động từ Bắc Giang trở về địa phương khoảng 20 người, đã kịp thời nắm bắt thông tin, phối hợp cùng ngành chức năng huyện cách ly theo đúng quy định.

Người dân chủ động, tự giác đeo khẩu trang khi ra đường, xuống chợ để đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng

Cụ thể, tại tổ dân phố Nậm Sắt 1 (thị trấn Bắc Hà) với 145 hộ 685 khẩu, nhờ hoạt động tích cực của tổ tự quản, người dân tại đây đã có tính tự giác cao trong công tác phòng dịch. Trưởng thôn Nậm Sắt 1 Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Các hộ dân của tổ dân phố Nậm Sắt 1 đều chủ động thông tin về tình hình con em đi làm ăn xa hoặc trở về địa phương trên nhóm Zalo chung, do vậy tổ tự quản nắm bắt thông tin được ngay. Với công tác phòng chống dịch, chúng tôi tuyên truyền hàng ngày qua hệ thống loa truyền thanh; đi từng ngõ rõ từng nhà, nhắc nhở thường xuyên nên lâu dần hình thành ý thức tự giác chấp hành của bà con rất cao, như việc không tụ tập đông người, mỗi khi ra đường đều đeo khẩu trang, thực hiện quy định 5K của Bộ y tế đều được mọi gia đình chấp hành tốt…”

Hiện nay khu cách ly số 3 của huyện đặt tại trường tiểu học và THCS Thải Giàng Phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, “sẵn sàng” đón công dân từ khu công nghiệp Bắc Giang trở về địa phương các đợt 2, 3. Theo chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, dự kiến đón vào cuối tháng 6 hoặc sẽ chậm hơn căn cứ vào tình hình dịch. Đến nay, việc tổ chức đón công dân đang tạm thời hoãn lại theo yêu cầu của tỉnh Bắc Giang, bởi đến nay, tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh này đã cơ bản được kiểm soát tốt, các khu công nghiệp theo kế hoạch sẽ trở lại hoạt động từ 1/7/2021. Tuy nhiên nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến căng thẳng, việc tiếp tục đưa đón công dân sẽ được huyện tiếp tục quan tâm, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo đánh giá của ngành y tế huyện Bắc Hà, thời gian qua bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của huyện, về cơ bản người dân trên địa bàn đã chủ động, tự giác song hành cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19… Do đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại huyện Bắc Hà được đảm bảo ổn định, người dân yên tâm không hoang mang, giao động trước diễn biến của dịch bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 bộ phận nhỏ người dân còn chủ quan, lơ là, thiếu ý thức phòng dịch. Đơn cử như, tỷ lệ khai báo y tế điện tử qua ứng dụng Bluezone hiện nay vẫn còn đạt thấp. Hay như việc đeo khẩu trang vẫn có người chưa thực hiện, hoặc thực hiện một cách trống đối, không đúng quy cách. Quan điểm chỉ đạo của huyện là sẽ có chế tài xử phạt nghiêm minh tạo sức răn đe chung trong xã hội để mỗi người dân thực sự phát huy ý thức, trách nhiệm, là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, tiếp tục đồng lòng cùng chính quyền địa phương quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhiễm vào địa bàn./.

Khuất Linh

Khuất Linh