Phát hiện nguồn lây chủng cúm mới xuất hiện tại Việt Nam

Y tế - Ngày đăng : 00:30, 04/07/2021

Moitruong.net.vn – Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, đang theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của chủng cúm A/H5N8 được phát hiện trên đàn gia cầm tại TP Hạ Long.

Ngày 3/7, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết đơn vị nhận thông tin kết quả xét nghiệm của Cục thú y đối với 3 mẫu ghi nhận tại TP Hạ Long đều cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Trước đó, ngày 29/6, trại gà của anh Nguyễn Huy Long ở xã Vũ Oai, TP Hạ Long có tình trạng chết rải rác, một ngày sau, trại gà này tiếp tục chết liên tiếp 200 con gà. Ngay sau đó, cơ quan chức năng TP Hạ Long đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Ảnh minh họa

Tại phiếu ghi nhận trả lời kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR của Cục thú y ghi nhận 3/5 mẫu cho kết quả dương tính với chủng virus cúm gia gầm A/H5N8.

Điều đáng chú ý là chủng cúm A/H5N8 vừa được phát hiện ở hộ chăn nuôi thuộc xã Vũ Oai, TP Hạ Long, là chủng cúm đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 là không chỉ làm chết gia cầm mà nó còn có thể lây lan sang người và không để lại triệu chứng. Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh. Còn nếu người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người, trong đó không loại trừ những bệnh có thể lây lan từ người sang người…

Với tính chất và mức độ nguy hiểm như vậy, nên ngay sau khi phát hiện dịch bệnh tại xã Vũ Oai, các đơn vị chức năng của tỉnh và TP Hạ Long đã khẩn trương, tập trung triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch; đồng thời quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh ra diện rộng…

Do đây là những trường hợp mắc vi rút cúm A/H5N8 được phát hiện đầu tiên ở Việt Nam, có nguy cơ lây lan sang người nên các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan Thú y cần có sự phối hợp với ngành Y tế tiến hành nghiên cứu, phân tích, điều tra làm rõ sự phát sinh, xuất hiện của chủng vi rút mới này và cơ chế lây truyền sang người, để kịp thời có các biện pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả. Qua đó, không chỉ góp phần bảo vệ sản xuất, chăn nuôi mà quan trong hơn là bảo vệ sức khỏe con người trước các nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch có nguồn gốc từ động vật…

Khoảng tháng 2/2021, chủng virus cúm A/H5N8 đã xuất hiện ở trại chăn nuôi gia cầm tại Nga gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi nước này. Ngoài ra, chủng cúm mới đã lây từ gà sang người và làm cho 7 người là công nhân chăn nuôi tại đây bị nhiễm bệnh.

Nếu cơ thể người nhiễm virus có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh. Nếu người khỏe, sức đề kháng tốt, mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng gây bệnh nguy hiểm trên người.

Để phòng, chống dịch bệnh này, các chuyên gia khuyến nghị, đối với người chăn nuôi gia cầm cần tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại khu vực chăn nuôi để giảm thiểu nguy cơ vi rút xâm nhập; tuân thủ đúng lịch tiêm phòng và đảm bảo dinh dưỡng cho gia cầm; không cho phép khách vào khu vực chăn nuôi.

Đối với những người buôn bán gia cầm, chỉ thu gom gia cầm từ nguồn rõ ràng và được bán ở khu vực cho phép; luôn rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Đối với cộng đồng, rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và thường xuyên trong quá trình nấu ăn và sau khi tiếp xúc với động vật; nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt gia cầm và trứng; tránh tiếp xúc với động vật ốm hoặc chết; báo cáo ngay khi thấy gia cầm ốm, chết bất thường cho cơ quan thú y địa phương…

Minh Kiên

Minh Kiên