8 phương pháp đơn giản tăng cường hệ miễn dịch

Y tế - Ngày đăng : 01:00, 03/07/2021

Moitruong.net.vn – Thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống có thể tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp chống lại các mầm bệnh, vi sinh vật gây bệnh.

Cùng tham khảo một số phương pháp đơn giản sau đây để có hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng bảo vệ cơ thể tránh xa bệnh tật.

Ngủ đủ giấc

Nghỉ ngơi đầy đủ có thể tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn. Ngoài ra, bạn có thể ngủ nhiều hơn khi bị ốm để cho phép hệ thống miễn dịch của bạn chống lại bệnh tật tốt hơn.

Người lớn nên ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm, thanh thiếu niên cần 8-10 giờ và trẻ sơ sinh cần đến 14 giờ.

Nếu bạn khó ngủ, hãy thử giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong một giờ trước khi đi ngủ. Vì ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, TV và máy tính có thể làm gián đoạn nhịp sinh học hoặc chu kỳ thức- ngủ tự nhiên của cơ thể bạn.

Các mẹo vệ sinh giấc ngủ khác bao gồm ngủ trong phòng tối hoàn toàn hoặc sử dụng mặt nạ ngủ, đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và tập thể dục thường xuyên.

Ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn

Thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, quả hạch, hạt và các loại đậu rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể giúp bạn chống lại các mầm bệnh có hại. Các chất chống oxy hóa trong những thực phẩm này giúp giảm viêm bằng cách chống lại các gốc tự do- có thể gây viêm khi chúng tích tụ trong cơ thể bạn ở mức độ cao. Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe bao gồm bệnh tim, Alzheimer và một số bệnh ung thư.

Chất xơ trong thực phẩm thực vật cung cấp hệ vi sinh vật hoặc cộng đồng vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn. Chúng có thể cải thiện khả năng miễn dịch của bạn và giúp ngăn chặn các mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa.

Hơn nữa, trái cây và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin C có thể làm giảm thời gian của bệnh cảm lạnh thông thường.

Ăn chất béo lành mạnh hơn

Chất béo lành mạnh có trong dầu ô liu và cá hồi có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh bằng cách giảm viêm.

Dầu ô liu có khả năng chống viêm cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường, đồng thời giúp cơ thể chống lại vi khuẩn.

Axit béo omega-3 trong cá hồi và hạt chia cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch của bạn bằng các phương pháp đơn giản. Đồ họa: Hương Giang

Ăn nhiều thực phẩm lên men hoặc bổ sung probiotic

Sức khỏe đường ruột và khả năng miễn dịch có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Thực phẩm lên men và men vi sinh có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách giúp hệ thống này xác định và tiêu diệt các mầm bệnh có hại.

Những thực phẩm này bao gồm sữa chua, dưa cải bắp, kim chi,…

Hạn chế đường tinh luyện

Đường tinh luyện góp phần đáng kể vào nguyên nhân gây bệnh béo phì, bệnh tiểu đường và bệnh tim, ức chế hệ thống miễn dịch của bạn. Giảm lượng đường tiêu thụ có thể làm giảm viêm nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh lý này.

Tập các bài tập vừa sức

Tập thể dục vừa phải thúc đẩy hoạt động lành mạnh của các tế bào miễn dịch. Chạy bộ, đi xe đạp, đi bộ, bơi lội là những lựa chọn tuyệt vời.

Uống đủ nước

Mất nước làm bạn dễ bị ốm hơn, có thể gây đau đầu và cản trở hoạt động thể chất, khả năng tập trung, tâm trạng, tiêu hóa cũng như chức năng tim và thận của bạn.

Để ngăn ngừa mất nước, bạn nên uống đủ nước hàng ngày để đảm bảo nước tiểu của bạn luôn có màu vàng nhạt.

Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng lâu dài thúc đẩy tình trạng viêm cũng như mất cân bằng chức năng của tế bào miễn dịch.

Các hoạt động có thể giúp bạn giảm căng thẳng và làm cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động bình thường bao gồm: Thiền, tập thể dục, viết nhật ký, yoga.

Bạn hãy thực hiện một số thay đổi về lối sống và chế độ ăn uống ngay hôm nay để tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của mình.

Hà Phương

Hà Phương