Chế biến thực phẩm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe

Y tế - Ngày đăng : 11:00, 08/07/2021

Moitruong.net.vn – Chế biến thực phẩm nếu không đảm bảo đúng quy trình, các chất dinh dưỡng bị hao hụt, bị biến đổi thành chất có hại cho sức khỏe.

Chế biến thực phẩm đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

Đối với mỗi loại thực phẩm, nếu biết cách chế biến phù hợp sẽ làm giảm tối thiểu lượng các chất dinh dưỡng bị hao hụt của thực phẩm và hạn chế tạo ra các chất bất lợi cho sức khỏe.

Đối với chất đạm (protein)

Khi nướng, rán các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa ở nhiệt độ cao quá lâu, giá trị dinh dưỡng của protein giảm đi vì chúng tạo thành các liên kết khó tiêu. Do đó với các thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng đều phải sử dụng nhiệt độ trên 70 độ C, tốt nhất là 100 độ C để nấu chín và diệt khuẩn.

Rau mầm

Rau mầm được cho rằng có nhiều chất xơ và vitamin hơn, thế nhưng rau mầm chưa được nấu chín (đặc biệt là cỏ ba lá, cỏ linh lăng) lại có thể gây ngộ độc thực phẩm. Điều kiện ẩm ướt để nuôi rau mầm cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn salmonella, listeria và E. coli phát triển.

Hãy cố gắng rửa rau thật kỹ và ngâm qua nước muối để giảm bớt tác hại của một số loại vi khuẩn. Tốt nhất vẫn là nên nấu chín chúng trước khi ăn.

Dưa cắt sẵn

Các loại quả dây leo có quả nằm trên mặt đất như dưa hấu rất dễ tiếp xúc với các mầm bệnh và khiến chúng làm ổ trên phần vỏ. Nhiều người lại có thói quen mua nửa quả dưa hoặc những đĩa dưa đã cắt sẵn ở siêu thị. Tuy nhiên, đây có thể là nguồn lây nhiễm của các loại virus như listeria, norovirus và các tác nhân gây hại khác. Tình trạng này càng phổ biến hơn vào mùa hè khi các loại dưa đang vào chính vụ và thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi.

Hàu

Hàu sống là món yêu thích của nhiều người vì sự tươi ngon và nguồn dinh dưỡng nó mang lại. Hàu sống hoặc hàu nướng sơ đều chứa nhiều loại virus và vi khuẩn chưa thể loại bỏ hoàn toàn. Nếu ăn hàu sống/ chưa được chế biến chín hẳn, bạn có thể bị nhiễm khuẩn Vibrio gây ra tiêu chảy, nôn mửa, ớn lạnh và sốt. Cách an toàn duy nhất để thưởng thức món hàu là nấu chín nó.

Để nhiệt độ tủ lạnh quá cao

Nhiệt độ tủ lạnh lý tưởng nên để là 32 độ F (tức khoảng 2-3 độ C hoặc thấp hơn).

Nếu không có nhiệt độ thích hợp để bảo quản thì thức ăn sẽ nhanh chóng bị vi khuẩn xâm nhập.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngoài việc biết cách chế biến thực phẩm cần thực hiện:

Đảm bảo quy trình chế biến theo nguyên tắc nguyên liệu sạch không để lẫn nguyên liệu bẩn, các nguyên liệu khác nhau (thịt, cá, rau…) cũng không được để lẫn với nhau.

Thực phẩm chín không được để lẫn với thực phẩm sống. Đồng thời các dụng cụ, trang thiết bị phải sạch sẽ, người chế biến thực phẩm phải khỏe mạnh an toàn không là nguồn lây nhiễm.

Khâu chuẩn bị để chế biến thực phẩm rất cần thiết phải đảm bảo thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh dụng cụ, nguyên liệu chế biến sạch.

Các loại rau và hoa quả dùng không cần qua nấu, phải rửa sạch dưới vòi nước chảy (nước phù hợp với tiêu chuẩn để uống) và nếu cần, sẽ được rửa sạch với dung dịch thuốc tím hoặc với dung dịch khác có hiệu quả tác dụng tương đương, sau đó lại rửa sạch dưới vòi nước chảy.

Ngoài việc biết cách chế biến thực phẩm cần thực hiện bảo quản thực phẩm đúng cách.

Hoàng Lê (t/h)

Hoàng Lê (t/h)