Nhật Bản sẽ viện trợ cho Việt Nam thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 05:30, 13/07/2021

Moitruong.net.vn – Chính phủ Nhật Bản viện trợ thêm 1 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam. Đây là lô vắc xin thứ 4 của Nhật Bản tặng Việt Nam.

Cán bộ y tế tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: HN

Sáng 13/7, theo tin từ Bộ Y tế, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu vừa công bố viện trợ thêm 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 cho Việt Nam.

Đây là lô vắc xin thứ 4 sẽ được chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam (đến Sân bay Tân Sơn Nhất) vào rạng sáng ngày 16/7/2021.

Như vậy, với lô vắc xin nói trên, tổng số vắc xin Nhật Bản tặng Việt Nam khoảng 2,8 triệu liều, trong đó hơn 1,8 triệu liều đã về Việt Nam.

Liên tục trong tuần qua, Việt Nam đã tiếp nhận vắc xin từ nguồn viện trợ, nhập khẩu. Riêng trong tháng 7, dự kiến có hơn 9 triệu liều vắc xin được chuyển cho Việt Nam. Các vắc-xin được ưu tiên phân bổ theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và đặc biệt ưu tiên cho TP HCM và các tỉnh đang có dịch với số ca mắc tăng cao liên tục.

Bộ Y tế cho biết ngoài 30 triệu liều cung ứng qua hợp đồng đặt mua trước của VNVC, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế, một số lượng lớn vắc xin Covid-19 của AstraZeneca sẽ tiếp tục được cung cấp cho Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX. Cho đến nay, 100% lượng vắc xin Covid-19 cung ứng qua cơ chế COVAX trong nước, và 90% cung ứng qua COVAX toàn cầu, là đến từ AstraZeneca và các đối tác.

Từ tháng 2/2021 đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận gần 9 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, gồm vắc-xin AstraZeneca, Sputnik-V, Pfizer, Moderna, Sinopharm. Các vắc xin được tiếp nhận từ các nguồn như: COVAX, viện trợ của chính phủ Nhật Bản, Trung Quốc và nguồn do Bộ Y tế đặt mua thông qua Công ty VNVC.

Đến nay, số lượng vắc xin đã có cam kết cung ứng cho Việt Nam khoảng hơn 120 triệu liều. Trong đó, chương trình COVAX tài trợ miễn phí 38,9 triệu liều; vắc xin của Pfizer/BioNTech do Bộ Y tế đã ký thỏa thuận mua 31 triệu liều, dự kiến khoảng 3 triệu liều về Việt Nam trong quý 3/2021, phần còn lại trong quý 4; vắc xin của AstraZeneca 30 triệu liều; vắc xin của Sputnik-V (Nga) 20 triệu liều. Ngoài ra, còn có các nguồn tài trợ khác từ chính phủ các nước Nhật, Mỹ, Nga, Trung Quốc…

Minh Lâm

Minh Lâm