Quảng Bình phát hiện 15 ca nhiễm Covid-19 tại cửa khẩu Cha Lo

Y tế - Ngày đăng : 06:00, 01/08/2021

Moitruong.net.vn – Chỉ trong 2 ngày 30/7 và 31/7, Quảng Bình ghi nhận 15 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo – huyện Minh Hóa. Trong đó 1 người là tài xế lái xe tuyến Lạng Sơn – Cha Lo và 14 trường hợp trước đó nhập cảnh từ Lào, Thái Lan về Việt Nam.

Chiều ngày 31/7, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Cha Lo. Đó là trường hợp anh T.V.T, địa chỉ ở xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), là lái xe chở hàng tuyến Lạng Sơn – Cha Lo (Minh Hóa, Quảng Bình). Trong lúc thuê phòng nghỉ tại một khách sạn ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, anh T có biểu hiện đau mỏi cơ, người mệt và sốt nên đã thông báo cho cán bộ y tế. Ngay lập tức, anh được lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 và có kết quả dương tính.

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa khách sạn nơi tài xế lái xe nghỉ

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17 đến 26/7, anh T ở Lạng Sơn và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Ngày 27/7, anh T đi từ Lạng Sơn về nhà riêng ở tỉnh Hải Dương. Ngày 28/7, anh T đi từ Hải Dương đến một khu công nghiệp ở huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Ngày 29/7, anh di chuyển từ Thái Bình đến Quảng Bình, trên đường đi có ghé đổ xăng dầu tại Thanh Hoá và ăn sáng tại Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, anh T đến Cha Lo, có dừng đổ dầu và mua hàng ở dọc đường, sau đó thuê phòng nghỉ tại một khách sạn ở Cha Lo cùng một người nữa quê ở Hải Phòng.

Sáng ngày 31/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình nhận được thông báo từ CDC Hải Dương, vợ của T ở Hải Dương là V.T.B có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi nhận được tin báo, CDC Quảng Bình đã nhanh chóng cách ly tạm thời trường hợp trên; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

CDC Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm Y tế Minh Hóa nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, khẩn trương chuyển bệnh nhân về Bệnh viện dã chiến tỉnh để cách ly điều trị. Đồng thời phong tỏa một số khu vực, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm, giám sát khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và phối hợp với các lực lượng tại địa phương tiếp tục điều tra những trường hợp tiếp xúc gần (F1) và lập danh sách F2 để tiến hành các bước kiểm soát theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, cũng tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo, ngành y tế Quảng Bình đã ghi nhận 14 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả là công dân lao động từ Lào, Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam, chia làm 2 đoàn.

Đoàn thứ nhất gồm 13 công dân Việt Nam lao động tự do tại Thái Lan, đã được cách ly y tế 14 ngày tại tỉnh Khăm Muộn (Lào). Hết thời hạn cách ly, đoàn này nhập cảnh vào Việt Nam. Đoàn thứ hai gồm 5 công dân Việt Nam lao động ở Viêng Chăn (Lào). Tổng 2 đoàn là 18 người.

Lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả 14 người dương tính với SARS-CoV-2 gồm 13 người trong đoàn thứ nhất và 1 người trong đoàn thứ 2. Cả 14 trường hợp nhập cảnh dương tính SARS- CoV-2 này được đưa đến bệnh viện dã chiến tỉnh để cách ly và điều trị.

Lực lượng chức năng tiến hành họp để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu

Đây là chùm ca bệnh COVID-19 nhập cảnh, được cách ly tạm thời tại cửa khẩu, sau đó được chuyển về khu cách ly tập trung, do đó không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Minh Tâm

Minh Tâm