Màng bọc thực phẩm hoạt tính sinh học làm từ lá xoài

Y tế - Ngày đăng : 10:30, 30/07/2021

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha vừa phát triển thành công loại màng nhựa sinh học mới làm từ lá xoài, có khả năng chống lại mầm bệnh thực phẩm và tia cực tím (UV).

Màng bọc thực phẩm hiện không còn xa lạ trong cuộc sống thường ngày. Chúng được người tiêu dùng ưu chuộng bởi công dụng mỏng nhẹ nhưng có thể giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon. Gần đây, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để nâng cấp công dụng cho loại vật liệu này để chúng thân thiện với môi trường hơn và hiệu quả hơn trong bảo quản thực phẩm.

Theo đó, một loại vật liệu hoạt tính sinh học mới đã được sản xuất bởi các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sử dụng chất chiết xuất từ lá xoài để chống lại mầm bệnh thực phẩm, tia cực tím.

Màng nhựa mỏng chiết xuất từ lá xoài có thể bảo quản thực phẩm và thân thiện với môi trường

Ðể làm được điều này, nhóm nghiên cứu kết hợp chiết xuất từ lá xoài với vật liệu nanocellulose (dựa trên quá trình xử lý giấy) để tạo thành màng nhựa mới thông qua một kỹ thuật được gọi là “ngâm tẩm dung môi siêu hạn”. So với cách sản xuất nhựa thông thường thì ưu điểm của kỹ thuật này là nó cho phép chiết xuất xoài thẩm thấu tốt hơn vào nanocellulose và thúc đẩy hoạt động của các thành phần hoạt tính. Nhờ đó, màng nhựa mới có nồng độ các hợp chất kháng khuẩn và chống ôxy hóa cao hơn và khả năng bảo quản thực phẩm cũng tốt hơn.

Sau khi cho màng nhựa tiếp xúc trong môi trường phòng thí nghiệm với 2 mầm bệnh thực phẩm là Staphylococcus aureus và Escherichia coli, các chuyên gia nhận thấy các thành phần hoạt tính trong lớp màng đã phát huy công dụng kháng khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Hơn nữa, chiết xuất từ lá xoài cũng giúp màng nhựa sinh học tăng khả năng chống tia UV, qua đó làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm.

Cristina Cejudo, nhà nghiên cứu tại Đại học Cadiz đánh giá: Các đặc tính hoạt tính của xoài vẫn được giữ nguyên vẹn sau quá trình ngâm tẩm. Điều này làm tăng khả năng bảo vệ thực phẩm của lớp màng.

Nhóm nghiên cứu cũng đã đưa lớp màng mới vào kiểm tra trong phòng thí nghiệm với hai mầm bệnh thực phẩm thường thấy: staphylococcus aureus và escherichia coli. Qua đó thấy được các hợp chất hoạt động trong lớp màng có thể kháng khuẩn và ngăn chặn sự lây lan của các vi sinh vật. Hơn nữa, các chất chiết xuất từ lá xoài cũng giúp tăng khả năng của màng trong ngăn chặn tia UV do đó có thể làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm, giữ lại độ tươi lâu hơn.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu dự định tiến hành các thí nghiệm sâu hơn về loại nhựa hoạt tính sinh học này, đặc biệt trong cách nó bảo quản thực phẩm.

Hà An (Theo New Atlas)

Hà An (Theo New Atlas)