Hà Nội: Đề cao cảnh giác nhiễm cúm A(H5N8) từ gia cầm sang người

Y tế - Ngày đăng : 12:00, 03/08/2021

Moitruong.net.vn – Gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã phát sinh 2 ổ dịch cúm A/H5N8 trên gia cầm, số gà phải tiêu hủy là 2.528 con, nguy cơ bùng phát dịch bệnh này rất cao, nguy hiểm hơn chủng viruss này có thể lây sang người.

Vừa qua, trên địa bàn huyện Ba Vì phát hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại xã Cẩm Lĩnh và xã Ba Trại phải tiêu hủy 2.528 con gia cầm, UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Ba Vì và các đơn vị tập trung xử lý, phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn, không để lây lan diện rộng, theo quy định chỉ đạo của Trung ương và thành phố; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu, báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, vi rút cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta và lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn thành phố (tại huyện Ba Vì) nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới là rất cao do Hà Nội là địa bàn trung tâm trung chuyển, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm; là nút giao của nhiều tuyến quốc lộ; có chợ đầu mối buôn bán gia cầm lớn nhất cả nước nên việc kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật gặp rất nhiều khó khăn; đặc biệt là loài chim hoang dã có thể nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5N8 ở các nước, các khu vực có dịch và nhiễm vào địa bàn. Tổng đàn gia cầm trên địa bàn thành phố rất lớn, hơn 40 triệu con, mật độ chăn nuôi lớn, nhưng chủ yếu nhỏ lẻ nên ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh và chăn nuôi an toàn sinh học chưa cao.

Để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch cúm gia A/H5N8, giải pháp quan trọng và hiệu quả hàng đầu là cần tạo miễn dịch chủ động cho đàn gia cầm bằng vaccine. Mặt khác cần phải giám sát dịch bệnh để phát hiện kịp thời các ổ dịch, có biện pháp khống chế ngay không để phát sinh. Mạng lưới thú y cơ sở là lực lượng quan trọng để hàng ngày thực hiện nhiệm vụ này.
Trường hợp phát hiện, hộ dân báo có dịch trên đàn vật nuôi phải thực thi nhiệm vụ ngay (kể cả trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19) để xử lý không để dịch lây lan rộng. Bên cạnh đó cần tổ chức tổng tẩy uế môi trường toàn TP, trong đó tập trung cao độ ở các huyện có chăn nuôi gia cầm lớn, các khu vực lây nhiễm cao, các bãi rác, chợ có kinh doanh động vật và sản phẩm động vật. Phối hợp với ngành y tế của các địa phương để tổ chức tổng tẩy uế môi trường, kể cả các khu vực phải phong tỏa nhưng các hộ vẫn có chăn nuôi gia súc gia cầm. Tùy tình hình thực tế tại cơ sở để triển khai việc phun thuốc sát trùng, vệ sinh tiêu độc đảm bảo có hiệu quả.
Song song với đó, người chăn nuôi cần chủ động phòng chống dịch bệnh ngay tại hộ như chăm sóc nuôi dưỡng tốt, tiêm phòng đầy đủ, định kỳ tổng tẩy uế môi trường, phát hiện và khai báo kịp thời khi thấy gia cầm không bình thường để có biện pháp khống chế, ngăn chặn.
Hải Châu