WHO quan ngại về những triệu chứng hậu Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 13:00, 05/08/2021

Moitruong.net.vn – Ngày 4/8, WHO cho biết tổ chức này rất lo ngại về tình trạng một số bệnh nhân sau khi khỏi bệnh vẫn phải đối mặt với hội chứng “Covid-19 kéo dài”.

Cho đến nay, hội chứng Covid-19 kéo dài vẫn là một bí ẩn chưa được nghiên cứu kỹ càng. WHO kêu gọi những người đang chịu đựng tình trạng này, cho dù đã hồi phục sau giai đoạn cấp tính, nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Trong một cuộc họp báo, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, cho biết: “WHO rất lo ngại đối với hội chứng Covid-19 kéo dài. Chúng tôi xác nhận vấn đề này thực sự tồn tại”.

Ảnh minh họa

Theo bà Van Kerkhove, có rất nhiều bệnh nhân phải đối mặt với những ảnh hưởng lâu dài. Ngoài việc mở rộng nghiên cứu để tìm hiểu và kiểm soát, WHO đang nỗ lực xây dựng các chương trình phục hồi chức năng cho những bệnh nhân gặp phải tình trạng này.

Theo bà Kerkhove, trong số những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, có khá nhiều người đang phải chịu những ảnh hưởng lâu dài.

Bà nói: “Chúng tôi không biết những di chứng này sẽ kéo dài bao lâu và chúng tôi thậm chí đang phải nghiên cứu để đưa ra một định nghĩa cụ thể cho những trường hợp này để hiểu rõ hơn và mô tả hội chứng hậu COVID-19 là gì.”

Cho đến nay, rất ít người hiểu nguyên nhân tại sao một số bệnh nhân, sau khi trải qua giai đoạn cấp tính, thì vẫn liên tục phải chịu đựng các triệu chứng như thở gấp, cực kỳ mệt mỏi và rối loạn chức năng nhận thức (tên khoa học là sương mù não), rối loạn cơ tim và thần kinh.

Trưởng nhóm chăm sóc lâm sàng trong chương trình khẩn cấp của WHO, cũng là người đứng đầu nghiên cứu về “Long COVID-19,” bà Janet Diaz cho biết đến nay đã có tới hơn 200 triệu chứng được báo cáo liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, trong đó có cả những hiện tượng như đau ngực, ngứa ran và phát ban.

Nhiều bệnh nhân gặp phải triệu chứng kể từ giai đoạn cấp tính. Một số người bình phục nhưng sau đó tái phát. Các biểu hiện bệnh tự xuất hiện và tự biến mất. Trong khi đó, những người khác chỉ xuất hiện triệu chứng sau khi hồi phục từ giai đoạn cấp tính.

Bà Diaz cho biết một số người có biểu hiện bệnh kéo dài 3 tháng, nhưng cũng có những người lên đến 6 tháng, thậm chí có thể có một tỷ lệ nhỏ kéo dài đến 9 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Hà An

Hà An