Dấu hiệu giả mạo giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính để vượt chốt vào Bắc Giang

Y tế - Ngày đăng : 01:50, 09/08/2021

Moitruong.net.vn – Liên quan tới việc chốt kiểm soát tại xã Mai Đình (Hiệp Hòa, Bắc Giang) phát hiện trường hợp người dân sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (test nhanh) có đóng dấu nhưng không ghi tên để “thông chốt” vào địa bàn huyện. Tuy nhiên, giấy xét nghiệm được cho là có dấu hiệu giả mạo.

Vừa qua, UBND huyện Hiệp Hoà đã có báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang trường hợp một công dân dùng giấy xét nghiệm Covid-19 không đúng quy định để đi vào địa bàn tỉnh.

Theo đó, để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo lập chốt kiểm soát phòng chống dịch giữa huyện Hiệp Hòa với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đặt tại xã Mai Đình để kiểm soát người đi, đến địa bàn huyện.

Giấy xét nghiệm có kết quả âm tính nhưng không có thông tin đối tượng được test nhanh

Cụ thể, buổi sáng ngày 08/8/2021, Tổ kiểm soát phòng chống dịch tại chốt kiểm dịch xã Mai Đình đã phát hiện trường hợp công dân sử dụng phiêu kết quả xét nghiệm Covid-19 test nhanh có chữ ký của cán bộ kỹ thuật, chữ ký của bác sỹ chỉ định và có đóng dấu treo của Trung tâm Y tế Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để đi qua chốt vào địa bàn huyện Hiệp Hòa.

Tuy nhiên, trên phiếu xét nghiệm không có thông tin của đối tượng được test nhanh. Việc cấp phiếu xét nghiệm không đúng quy định như trên gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và tạo nên nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid-19.

Liên quan đến sự việc này, ngày 8/8, đại diện Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh cho biết đơn vị này đã có công văn gửi UBND thành phố Bắc Ninh và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh về việc xác minh việc làm giấy xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2.

Văn bản số 1276 của Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh gửi UBND thành phố Bắc Ninh và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh về việc xác minh việc làm giấy xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bắc Ninh Lại Thị Nguyệt, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc công dân sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh âm tính tại địa bàn huyện Hiệp Hòa, Trung tâm đã kiểm tra, xem xét và khẳng định Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Test nhanh SARS-CoV-2 âm tính của công dân nêu tại Công văn 1956/UBND-VP ngày 8/8/2021 của UBND huyện Hiệp Hòa không phải do Trung tâm y tế thành phố Bắc Ninh cấp.

Tại phiếu xét nghiệm của công dân Hiệp Hòa có tên và chữ ký của cử nhân Nguyễn Văn Hai, bác sĩ Khổng Đức Thành là cán bộ của Trung tâm y tế thành phố Bắc Ninh. Tuy nhiên bác sĩ Khổng Đức Thành và cử nhân xét nghiệm Nguyễn Văn Hai khẳng định chữ ký tại phiếu xét nghiệm của công dân đó không phải chữ ký của mình.

“Vì vậy, Trung tâm Y tế TP Bắc Ninh đã có báo cáo Sở Y tế Bắc Ninh, UBND TP Bắc Ninh và đề nghị Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh chỉ đạo Công an TP. Bắc Ninh làm rõ vụ việc nêu trên”- đại diện Trung tâm Y tế TP Bắc Ninh cho hay.

Hoàng Anh

Hoàng Anh