TP Hồ Chí Minh: Gần 6.000 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 6 đã xuất viện

Y tế - Ngày đăng : 08:00, 16/08/2021

Moitruong.net.vn – Sau hơn 1 tháng tiếp nhận các ca nhiễm COVID-19, tính đến chiều 15/8, tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi và xuất viện tại Bệnh viện dã chiến số 6 lên tới gần 6.000 người.

Bệnh viện dã chiến số 6 (khu tái định cư Bình Khánh, phường An Khánh, thành phố Thủ Đức) bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 11/7 với quy mô 4.000 giường. Bác sĩ Trần Văn Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 6 cho biết, sau hơn 1 tháng tiếp nhận các ca nhiễm COVID-19, tính đến chiều 15/8, tổng số bệnh nhân nhập viện trên 8.200 trường hợp, trong đó, gần 6.000 người được điều trị khỏi và ra viện.

Hiện, Bệnh viện dã chiến số 6 đang điều trị khoảng 2.300 bệnh nhân COVID-19. Lực lượng gồm 131 bác sĩ và hơn 200 điều dưỡng chủ yếu đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình… Tất cả mọi người vẫn đang ngày đêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với hy vọng các bệnh nhân đều nhanh khỏe để trở về nhà.

Bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vui mừng trong ngày xuất viện – Ảnh: Thu Hiến

Trước đó, ngày 14/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch cũng như quá trình thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 6.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá, công tác tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 6 đang làm rất tốt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ, có hệ thống camera giám sát tại các khu vực của bệnh nhân. Tại mỗi phòng đều có nhóm chat Zalo để bệnh nhân thông báo tình hình đến các bác sĩ mỗi ngày, nếu có vấn đề sẽ kịp thời được cấp cứu… Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như thiếu nhân lực, một số trang thiết bị y tế, thuốc, khẩu trang N95, nhiều nhân viên y tế chưa được tiêm vaccine mũi 2.

“Bệnh viện dã chiến số 6 là một trong những đơn vị đáp ứng tương đối tốt yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để tiếp nhận, thu dung điều trị những bệnh nhân COVID-19. Mặc dù, Bệnh viện được phân công “tầng 2″ trong mô hình tháp điều trị 5 tầng” của TP Hồ Chí Minh, nhưng có nhiều giường ở “tầng 3”. Đây là khu chung cư được chuyển đổi công năng làm bệnh viện dã chiến, vì vậy cơ sở vật chất để điều trị bệnh nhân còn gặp nhiều khó khăn khi triển khai công tác điều trị.

TS.BS Nguyễn Thanh Hà cũng đánh giá cao tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ y tế tại Bệnh viện dã chiến số 6, dù khối lượng công việc luôn trong tình trạng quá tải nhưng mọi người vẫn nỗ lực, cố gắng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Tiếp thu những đóng góp của Đoàn công tác, Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 6, bác sĩ Phan Minh Hoàng chia sẻ, nhân lực tại Bệnh viện Dã chiến số 6 đến từ nhiều bệnh viện khác nhau trên cả nước. Tuy nhiên, các y bác sĩ, nhân viên y tế phối hợp với nhau bài bản để cùng xây dựng Bệnh viện dã chiến số 6 với mục tiêu điều trị, phát hiện sớm bệnh nhân có biểu hiện nặng, kịp thời cấp cứu và chuyển tuyến.

“Tất cả các bác sĩ ở đây đa số là điều trị lâm sàng vì vậy bước qua một nhiệm vụ mới tại Bệnh viện dã chiến vẫn chưa được nhuần nhuyễn và còn gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình làm việc các bác sĩ cũng đưa ra nhiều sáng kiến và đã được ứng dụng rất hiệu quả cho bệnh nhân, đó là sử dụng 1 bình oxy chia cho nhiều bệnh nhân, việc làm đó giúp những bệnh nhân suy hô hấp có đủ oxy sử dụng. Bệnh viện Dã chiến số 6 ghi nhận những góp ý của Đoàn công tác và sẽ khắc phục những tồn tại trong thời gian ngắn nhất với mục tiêu đầu tiên là nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân. Song song với đó cần đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân viên y tế, đội ngũ tuyến đầu chống dịch…”, bác sĩ Hoàng cho hay.

Hiện, Bệnh viện dã chiến số 6 ngoài tiếp nhận bệnh nhân từ các đơn vị điều phối lên thì còn tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu từ bên ngoài đưa vào, hạn chế tối đã tình trạng chuyển bệnh nhân đi nơi khác. Đây là một sự cố gắng, nỗ lực hết mình vì người dân của tập thể y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến số 6 trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh vẫn đang diễn biến căng thẳng.

Thảo Vi

Thảo Vi