Công dụng “thần kỳ” của mỡ lợn đối với sức khỏe

Y tế - Ngày đăng : 12:30, 19/08/2021

Moitruong.net.vn – Việc nhiều gia đình từ bỏ mỡ lợn, chỉ sử dụng dầu ăn trong bếp ăn là một sai lầm, vì mỡ lợn có vai trò rất lớn đối với sức khỏe.

Trước đây, mỡ lợn từng là thực phẩm thông dụng trong chế biến các món ăn, được dùng thay cho dầu ăn. Nhưng hiện nay, thịt mỡ luôn là loại thực phẩm khiến nhiều người e ngại và né tránh vì quan điểm ăn thịt mỡ sẽ gây ra các bệnh như béo phì, tăng cholesterol và các bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỡ lợn không những không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mỡ lợn có chứa các loại axit béo bão hòa, protein, các loại vitamin A,D tốt cho sức khỏe

Mỡ lợn mặc dù có axit béo bão hòa nhưng giàu khoáng chất tốt cho sức khỏe và vitamin như vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể. Lượng vitamin D trong mỡ lợn có tác dụng giúp cải thiện chức năng tim mạch, duy trì sức khỏe của phổi và hô hấp, tăng cường chức năng cơ bắp và giúp cơ thể phòng chống nhiễm trùng.

Mỡ lợn chứa khoảng 40% chất béo bão hòa, khoảng 50% chất béo không bão hòa đơn và khoảng 10% chất béo không bão hòa đa.

Ngoài ra, mỡ lợn còn tham gia cấu tạo màng tế bào thần kinh, trong khi dầu thực vật không có chức năng này do được chiết xuất từ các loại hạt và quả như oliu, dừa, đậu phộng, đậu nành…Nếu không sử dụng mỡ lợn trong thời gian dài, cơ thể sẽ khó hấp thu vitamin A dẫn đến thiếu hụt vitamin A làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương, rối loạn nội tiết tố gây suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt, mỡ không gây béo hơn dầu vì mỗi một gram dầu và mỡ đều cung cấp 9 calo nên đều gây tăng cân như nhau. Tuy nhiên, dầu thực vật có acid béo không no – chất mà khi bị đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy tạo thành những chất độc gây hại cho cơ thể. Trong quá trình chế biến và sử dụng, dầu thực vật dễ bị oxy hóa, có thể sản sinh ra một số chất có hại. Ngược lại, mỡ động vật lại có khả năng cung cấp năng lượng cho tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh, giúp làm bền thành mao mạch, phòng ngừa tốt tình trạng xuất huyết não, đột quỵ.

Được biết, sở dĩ các loại mỡ ngày càng ít gia đình sử dụng là vì người dân sợ việc lợn nuôi công nghiệp không còn sạch như ngày xưa, sợ lây bệnh. Ngoài ra, việc ngày càng nhiều loại dầu ăn được sản xuất công nghiệp, giá rẻ và tiện lợi nên các gia đình lựa chọn sử dụng.

Một lý do khác đó là mỡ hiện đang được gắn mác có hại do chứa nhiều cholesterol. Cholesterol nội sinh và cholesterol ngoại sinh. Trong đó, cholesterol nội sinh rất nguy hiểm. Nó liên quan tới rối loạn chuyển hoá trong cơ thể. Ngoại sinh khi bổ sung vào cơ thể thì không gây nguy hiểm.

Thế nên, mỡ lợn không làm tăng nguy cơ bệnh tật, chỉ những người cao tuổi, người bị các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu… thì nên kiêng. Người bình thường nên cân bằng cả dầu và mỡ, tỉ lệ phối hợp lí tưởng nhất giữa dầu thực vật và mỡ động vật trong bữa ăn là 50 : 50. Trẻ nhỏ dưới một tuổi nên ăn mỡ và dầu ở tỷ lệ 70 : 30. Từ trên một tuổi ăn tỉ lệ mỡ và dầu tỷ lệ 50 : 50.

Nên cân đối lượng chất béo trong bữa ăn. Với trẻ em dưới một tuổi, chất béo chiếm 40-50% năng lượng khẩu phần ăn, trẻ 1 -3 tuổi chất béo chiếm 35- 40% năng lượng khẩu phần ăn, trẻ đến 10 tuổi là 30-35%, trẻ trên 10 tuổi và người trưởng thành là 20-25% năng lượng khẩu phần ăn.

Nếu bạn không ăn được mỡ lợn, hãy cân nhắc dùng đa dạng các loại dầu ăn từ dầu gạo, dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu nành… Không chiên dầu ở nhiệt độ cao làm phá hủy thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm và sản sinh nhiều chất có hại. Không dùng dầu chiên lại nhiều lần, dùng dầu ăn phù hợp với độ tuổi, bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, để dầu ở lọ sành, chai thủy tinh sạch và khô ráo, tránh đựng trong đồ vật bằng kim loại, đậy kín chai sau mỗi lần dùng.

Hà An

Hà An