Triển khai mô hình trạm y tế lưu động tại TP.HCM hỗ trợ bệnh nhân COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 12:00, 19/08/2021

Moitruong.net.vn – Trạm Y tế lưu động tối thiểu cần có 1-2 bác sĩ và 5-7 cán bộ y tế khác tùy điều kiện từng địa phương. Ngoài ra, tại đây cần có tình nguyện viên tại địa bàn nắm rõ địa bàn, dân cư.

Sáng 19/8, trong cuộc họp trực tuyến bàn các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến chỉ đạo về việc thiết lập mô hình triển khai trạm y tế lưu động với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương.

Cụ thể, theo Bộ trưởng, trong cuộc chiến phòng chống dịch ở nước ta, ngay từ đầu đã có chủ trương coi xã, phường là “pháo đài phòng chống dịch”.

Trước diễn biến dịch bệnh hiện nay, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách, cách ly, song song với công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện, thì yếu tố quan trọng là việc chăm sóc, điều trị F0 dựa vào cộng đồng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế không bị đứt quãng.

Bộ trưởng họp khẩn trực tuyến với lãnh đạo TP HCM và 3 tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với TP Hồ Chí Minh và một số địa phương thiết lập mô hình triển khai trạm y tế lưu động tuyến xã, phường với phương châm “bám dân, gần dân và phục vụ người dân”. Trước đây mỗi xã phường có 1 trạm y tế, nhưng trong bối cảnh hiện nay có thể bố trí nhiều hơn, nhất là tại khu vực đông dân cư, nhiều người nhiễm COVID-19 như tại TP Hồ Chí Minh.

“Việc thiết lập các trạm y tế lưu động để phục vụ quản lý, điều trị người nhiễm tại cộng đồng, trước mắt tại TP Hồ Chí Minh. Các địa phương còn lại chuẩn bị sẵn sàng triển khai mô hình này để nếu xảy ra tình huống như trên thì có thể kích hoạt ngay”, Bộ trưởng đưa ra ý kiến.

Để thiết lập, vận hành mô hình này, Bộ trưởng nhấn mạnh 4 yếu tố:

Thứ nhất, về chức năng nhiệm vụ, trên cơ sở của một trạm y tế khám chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn, Trạm Y tế lưu động có nhiệm vụ tổ chức theo dõi ca dương tính tại nhà; tổ chức sơ cứu các trường hợp bệnh (ngoài Covid-19) và kết nối, chuyển tuyến; tổ chức điều trị, chăm sóc các ca bệnh F0; thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19, các loại xét nghiệm khác, tiêm chủng và truyền thông.

Thứ hai, về địa điểm: Bộ Y tế khuyến cáo chọn bất kỳ địa điểm nào từ nhà thi đấu, nhà văn hóa, UBND xã phường, phòng khám tư nhân; nơi sinh hoạt cộng đồng hoặc nhà dân rộng rãi, cách biệt khu vực xung quanh, cần túc trực 24/24 giờ. Khi không chọn được các địa điểm này thì địa phương chọn phương án di động, có phân công trực và bố trí địa điểm sinh hoạt phù hợp.

Thứ ba, về nhân lực, Trạm Y tế lưu động tối thiểu cần có 1-2 bác sĩ và 5-7 cán bộ y tế khác tùy điều kiện từng địa phương. Ngoài ra Trạm cần có tình nguyện viên tại địa bàn nắm rõ địa bàn, dân cư.

Thứ tư, về trang thiết bị: Trạm Y tế lưu động cần đáp ứng ở mức độ tối thiểu nhất có thể, ít nhất có 2 bình oxy trở lên có đầy đủ mặt nạ (để thay phiên nhau) và dụng cụ cấp cứu khác. Trạm có túi thuốc cấp cứu lưu động.

Nguyên tắc hoạt động của các trạm y tế lưu động là thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu trong điều kiện tối giản, nhân lực tối giản, nhưng hoạt động phải đảm bảo các yếu tố quản lý điều trị, chăm sóc ban đầu với các bệnh lý thông thường (phải phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, khám, cấp phát thuốc cho người bệnh mạn tính); quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 tại cộng đồng có kiểm soát và có thể chuyển tuyến.

Bên cạnh đó, trạm y tế lưu động còn tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 và một số xét nghiệm khác; tổ chức tiêm chủng vaccine và thực hiện nhiệm vụ truyền thông trong cộng đồng.

“Chính quyền các tỉnh, thành phố phải điều hành hoạt động của các trạm y tế lưu động này và có ưu tiên để các trạm kết nối được với lực lượng cấp cứu cơ động có chức năng chuyển tuyến, bố trí xe cấp cứu chuyển bệnh nhân cần cấp cứu lên tuyến trên kịp thời”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị TP Hồ Chí Minh sắp xếp nhân sự cho các trạm y tế lưu động, nêu rõ số lượng nhân lực cần hỗ trợ để Bộ Y tế có kế hoạch trợ giúp phù hợp.

Để triển khai cụ thể các công tác phòng, chống dịch COVID-19, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ sớm ban hành Hướng dẫn tạm thời quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và Hướng dẫn mô hình hoạt động trạm y tế lưu động.

Hoàng Anh

Hoàng Anh