Bộ Y tế phân bổ thêm 30.000 lọ thuốc Remdesivir hỗ trợ điều trị Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 02:30, 19/08/2021

Moitruong.net.vn – 30.000 lọ thuốc Remdesivir được Bộ Y tế phân bổ đến 18 cơ sở y tế và 8 Sở Y tế các tỉnh thành, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ngày 17/8, Bộ Y tế đã phân bổ thêm 30.000 lọ thuốc Remdesivir hỗ trợ điều trị Covid-19. Đây là lần thứ 2 thuốc này được Bộ Y tế xuất cấp để phục vụ nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế.

Theo quyết định của Bộ Y tế, có 18 bệnh viện (gồm các Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) và Sở Y tế của 8 tỉnh, thành (gồm TP.HCM, Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh và Cần Thơ) được cấp thuốc Remdesivir trong đợt này. Số lượng gồm 30.000 lọ thuốc Remdesivir.

Bộ Y tế phân bổ 30.000 lọ thuốc Remdesivir cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19

Trước đó, ngày 8/8, lô thuốc đầu tiên gồm 10.000 lọ Remdesivir đã được đưa vào điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM. Dự kiến từ nay đến tháng 8 sẽ có thêm khoảng 330.000 lọ Remdesivir về TP.HCM.

Remdesivir là một loại thuốc kháng virus vừa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng trong điều trị Covid-19. Hiện hơn 50 quốc gia gồm các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Singapore… đang sử dụng thuốc này trong phác đồ.

Các chuyên gia cho biết, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với bệnh Covid-19. Remdesivir là thuốc kháng virus hỗ trợ giống như Tamiflu trong điều trị cúm giúp giảm thời gian điều trị.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc được chỉ định cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập. Thời điểm dùng thuốc là trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh. Thuốc nên được sử dụng phối hợp với Dexamethasone.

Các cơ sở y tế ưu tiên sử dụng thuốc cho nhóm nguy cơ cao: Người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25); không bắt đầu sử dụng cho bệnh nhân cần thở máy xâm nhập, ECMO.

Đối với các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO tiếp tục dùng cho đủ liệu trình.

Thuốc được dùng cho cả người lớn và trẻ em, dựa theo tuổi và cân nặng; song cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú vì chưa có dữ liệu đầy đủ; không khuyến cáo sử dụng trừ trường hợp lợi ích vượt trội so với nguy cơ.

Hoàng Anh

Hoàng Anh