Đà Nẵng: Nhiều chính sách hỗ trợ liên quan phòng, chống dịch Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 10:00, 17/08/2021

Moitruong.net.vn – Ngày 17/8, trên cơ sở tờ trình của UBND TP Đà Nẵng, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về chế độ đặc thù trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đà Nẵng nâng mức hỗ trợ cho nhiều lực lượng tham gia chống dịch

Về chế độ phụ cấp chống dịch

Người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân, gây bệnh tại khu điều trị người mắc Covid-19: 450.000 đồng/người/ngày. Người vận chuyển mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân dương tính: 300.000 đồng/người/ngày (đều đã bao gồm chế độ phụ cấp chống dịch theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2 của Chính phủ, cao hơn 50%).

Cán bộ y tế làm nhiệm vụ giám sát dịch tễ tại tổ, chốt ngõ ra vào TP: 300.000 đồng/người/ca trực (cao hơn 50% so với Nghị quyết 16/NQ-CP). Các lực lượng còn lại (công an, tình nguyện viên….) tại các tổ chốt ngõ ra vào TP và các chốt kiểm soát trên địa bàn: 130.000 đồng/người/ca trực.

Người nhập liệu mẫu bệnh phẩm xét nghiệm (chưa được quy định hỗ trợ tại Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ): 80.000 đồng/người/ngày, tối đa không quá 1.400.000 đồng.
Về chế độ hỗ trợ tiền ăn cho người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, vận chuyển mẫu, nhập liệu mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, người trực tiếp làm xét nghiệm SARS-CoV-2, người vận chuyển bệnh nhân dương tính, người giám sát tại các chốt ngõ ra vào TP và các chốt kiểm soát trên địa bàn; kể cả tình nguyện viên tham gia các công việc này: 80.000 đồng/người/ngày.

Về chế độ hỗ trợ tiền ăn cho đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc, điều trị bệnh nhân dương tính Covid-19 tại các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị bệnh nhân dương tính Covid-19: 120.000 đồng/người/ngày (đã bao gồm chế độ hỗ trợ tiền ăn theo Nghị quyết số 16/NQ-CP)…

Về việc hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19

HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua chính sách hỗ trợ, cụ thể gồm: Người có công với cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên: 1.000.000 đồng/người/lần. Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng ở cộng đồng (bao gồm người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi): 1.000.000 đồng/người/lần.

Người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố (kể cả còn sức lao động và không còn sức lao động) có tên trong danh sách được UBND TP phê duyệt: 500.000 đồng/người/lần.

Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ cho nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bao gồm: Giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục, nhân viên, bảo mẫu nhóm trẻ, thuyền viên phục vụ tàu du lịch, lái xe, phụ xe của 12 tuyến xe buýt trợ giá của thành phố, lái xe, phụ xe các tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn; làm việc ở đơn vị lữ hành, lái xe, phục vụ vận chuyển du lịch, làm việc ở các khu điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ tại các bãi tám, làm công việc cắt tóc, dọn vệ sinh, giúp việc gia đình và bán vé số: 1.500.000 đồng/người/lần.

Các đối tượng được giải quyết hỗ trợ 1 lần trong năm 2021. Mỗi người lao động, mỗi đối tượng chỉ được nhận 1 suất hỗ trợ. Đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng nếu một người mà nhận nhiều suất trợ cấp thì chỉ được một suất trợ cấp cao nhất. Thời gian thực hiện đến 31/8.

Thanh Hải

Thanh Hải