500.000 liều vaccine Pfizer Mỹ tặng đã về đến TP.HCM

Y tế - Ngày đăng : 08:00, 26/08/2021

Moitruong.net.vn – 500.000 liều vắc xin Pfizer thuộc lô viện trợ thêm 1 triệu liều được Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố ngày 25/8 đã về tới TP Hồ Chí Minh trong tối cùng ngày.

Phó tổng thống Harris đi thăm kho trữ vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ tại Kho vaccine tiêm chủng quốc gia thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ở Hà Nội vào sáng 26/8.

Bà Harris cho biết, Mỹ đã chuyển 500.000 liều vaccine Pfizer đến TP.HCM vào tối ngày 25/8. Khoảng 270.000 liều trong số 1 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ viện trợ đã về đến Hà Nội sáng 26/8. Số còn lại sẽ được chuyển đến trong ngày 27/8.

Phó tổng thống Harris tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ở Hà Nội vào sáng 26/8. Ảnh: Reuters.

Trong chuyến đi đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, bà Harris bày tỏ cảm kích vì sự hỗ trợ mà Việt Nam dành cho Mỹ trong đợt bùng dịch Covid-19 hồi năm ngoái.

Bà nhắc lại việc đã viện trợ cho Việt Nam 5 triệu liều vaccine, và một triệu liều Pfizer chuyển trong đợt này.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó tổng thống Mỹ Harris thông báo phía Mỹ sẽ viện trợ thêm 1 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam và sẽ chuyển ngay trong vòng 24 tiếng.

“Tôi biết người dân Việt Nam đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn do COVID-19. Trong thời kỳ đầu của đại dịch, Việt Nam đã hào phóng hỗ trợ Mỹ khi chúng tôi gặp khó khăn, với hơn 250.000 đồ bảo hộ y tế và khẩu trang được chuyển đến Mỹ vào lúc chúng tôi thực sự cần.

Vì vậy, chúng tôi tự hào được đáp lại Việt Nam trong thời điểm cần thiết như hiện nay, với hành động mới nhất là 1 triệu liều vắc xin Pfizer này”, Phó tổng thống Harris phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25-8.

Tổng cộng Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 6 triệu liều vắc xin các loại thông qua cơ chế COVAX. Vắc xin ngừa COVID-19 do Pfizer sản xuất là loại vắc xin đầu tiên được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép đầy đủ hôm 23-8. Đây cũng là loại vắc xin được sử dụng nhiều nhất hiện nay tại Mỹ.

Theo thông tin từ Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID), đầu tháng 9, dự kiến 77 tủ cấp đông âm sâu sẽ đến Việt Nam. Các tủ cấp đông âm sâu trị giá 691.000 USD sẽ do phi đội Contracting Squadron 36 của Căn cứ không quân Andersen, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, mua và vận chuyển.

Trong số này, 63 tủ đông sẽ phân phối cho 63 tỉnh thành, và 14 tủ đông cỡ lớn hơn sẽ cấp cho cơ quan chức năng để bảo quản vaccine Covid-19.

Tiến Minh

Tiến Minh