Việt Nam tiếp nhận thêm hơn 250.000 liều vắc xin Covid-19

Y tế - Ngày đăng : 09:00, 30/08/2021

Moitruong.net.vn – Sáng 30/8, Bộ Y tế đã tiếp nhận 258.000 liều vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca và Moderna do Chính phủ Cộng hòa Séc tài trợ. Lô vắc xin này đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài và đã được vận chuyển bảo quản tại kho lạnh theo quy định hôm 27/8.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, tiếp nhận lô vắc xin. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Ông Lukas Musil – Đại biện lâm thời tại Việt Nam thay mặt Chính phủ Séc trao tặng cho Việt Nam lô vắc xin này.

Theo ông Lukas Musil, lô vắc xin trao tặng Bộ Y tế Việt Nam chứng tỏ mối quan hệ giữa 2 nước vô cùng đặc biệt, là mối quan hệ đã được vun đắp từ nhiều năm nay.

“Chúng ta đã luôn hỗ trợ lẫn nhau. Ở thời điểm năm ngoái khi Cộng hòa Séc đang nỗ lực chống dịch thì cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc đã có nhiều công tác tham gia hỗ trợ phòng chống dịch. Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hỗ trợ vắc xin của Cộng hòa Séc. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch”, ông Lukas Musil nói.

Lô vắc xin Covid-19 do Cộng hòa Séc viện trợ được đưa về Hà Nội đêm 27/8. Ảnh: Đại sứ quán Séc tại Hà Nội.

Được biết, Chính phủ Cộng hòa Séc cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam về trang thiết bị phòng chống dịch.

Đây là lô vắc xin được Tập đoàn UPS Hoa Kỳ viện trợ không hoàn lại bằng dịch vụ vận chuyển từ Cộng hòa Séc về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) hôm 27/8. Trong quá trình vận chuyển, lô vắc xin được bảo quản theo đúng quy định của nhà sản xuất, với một khoang bảo quản với nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C sử dụng cho vắc xin AstraZeneca, một khoang với nhiệt độ âm 20 độ C sử dụng cho vắc xin Moderna.

Trước đó, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 27 triệu liều vắc xin qua nhiều nguồn khác nhau (AstraZeneca có khoảng 17 triệu, Moderna có hơn 5 triệu, Pfizer có hơn 3 triệu, vắc xin Sinopharm có 2,5 triệu và 12.000 liều vắc xin Sputnik V).

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vắc xin này cho các đơn vị, địa phương để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch khẩn cấp, đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Theo cổng thông tin tiêm chủng Quốc gia, đến hết ngày 29/8, cả nước đã tiêm được hơn 19,7 triệu liều vắc xin. Số vắc xin được tiêm trong ngày 29/8 là hơn 282.000 mũi.

Hoàng Anh

Hoàng Anh