Các nhà khoa học, cán bộ y tế là trụ cột quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 02:30, 02/09/2021

Moitruong.net.vn – Chiều 1/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt và làm việc với các nhà khoa học trong lĩnh vực y học, các y bác sĩ, lãnh đạo ngành Y tế, các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu ngành y dược học; đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành Y tế.

Cùng dự buổi làm việc có các lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự cuộc làm việc tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng đại biểu tới dự buổi gặp mặt, làm việc rất ý nghĩa trong không khí hào hùng của những ngày tháng lịch sử kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Y học là ngành được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển. Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, ngành Y tế có đóng góp quan trọng. Đặc biệt, sau 35 năm đổi mới, chưa bao giờ đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Thành tựu to lớn đó, có sự đóng góp của ngành Y tế.

Khoa học, công nghệ trụ cột trong phòng chống dịch

Trong 2 năm vừa qua, dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, ngành Y tế, trong đó có các nhà khoa học y dược đã nỗ lực, cố gắng đem sức lực, trí tuệ của mình, cùng cả nước phòng, chống dịch.

Tại cuộc làm việc, các nhà khoa học cho rằng, cần hết sức bình tĩnh, không nóng vội trong công tác phòng chống dịch. Các nhà khoa học đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đã luôn lắng nghe các ý kiến, điều chỉnh các chiến lược, giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình. Chính phủ, Thủ tướng luôn bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Thông điệp về 5K, vaccine, thuốc, công nghệ cùng bốn sớm (phát hiện sớm, xét nghiệm sớm, cách ly sớm và điều trị sớm) và nhiều giải pháp phòng chống dịch khác đã được đúc rút, tổng kết từ thực tiễn để áp dụng vào cuộc sống, chứng tỏ được hiệu quả.

Việc thay đổi chiến lược điều trị, lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài” trong bối cảnh số ca mắc tăng cao đã bắt đầu phát huy hiệu quả trong những ngày qua. Theo PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại Đồng Nai, việc triển khai các trung tâm hồi sức tích cực là hết sức cần thiết nhưng không đủ. Để giảm tử vong, phải thực hiện tổng hòa các giải pháp. Việc tập trung nguồn lực vào các tầng điều trị tầng 1, tầng 2, trong đó có các trạm y tế ngay tại xã phường, là hoàn toàn đúng đắn. Việc thiết lập hệ thống điều trị 3 tầng đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong điều trị, giảm tử vong cho bệnh nhân.

Chúng ta cũng đã huy động cao độ tinh thần đoàn kết, nỗ lực, cố gắng vượt khó, hy sinh… của các lực lượng, của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân… trong công tác phòng chống dịch, nhất là lực lượng ở tuyến đầu. Cả nước đã huy động hơn 17.000 nhân lực ngành y, chưa kể lực lượng quân y, chi viện cho các tỉnh, thành phố miền Nam với quyết tâm cao nhất.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quyết liệt trong triển khai chiến lược vaccine, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. GS Phạm Gia Khánh, nguyên Giám đốc Học viện Quân y, bày tỏ hết sức tâm đắc với quan điểm của Thủ tướng là phải thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất tiêm cho nhân dân.

Nhân tố cốt lõi để đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để chiến thắng dịch COVID-19 nói riêng và dịch bệnh nói chung, hơn lúc nào hết, Chính phủ cần sự cố gắng nhiều hơn nữa, nhiệt huyết hơn nữa của đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học để phát triển nền y học Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới. Trong đó phải xác định rõ nền y học của chúng ta là nền y học khoa học, dân tộc, đại chúng, vì nhân dân phục vụ; y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng; y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng; gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y kết hợp với dân y hài hòa, hợp lý, y tế trong nước kết hợp với y tế ngoài nước.

Thủ tướng mong muốn mỗi cá nhân, tập thể các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực y tế trong và ngoài nước, phát huy truyền thống lâu đời và với kinh nghiệm, sự tâm huyết, trách nhiệm, tiếp tục chung sức, đồng lòng, bằng những hành động quyết liệt, thiết thực, hiệu quả, quyết tâm cùng cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Nhân tố cốt lõi để chúng ta đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh có thể khái quát hóa 3 trụ cột chính là: Sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng của Nhân dân; việc ứng dụng các biện pháp khoa học chống dịch, dự phòng bằng vaccine và các biện pháp chữa trị cùng với thuốc.

Do đó Thủ tướng cho rằng, các cán bộ y tế là trụ cột quan trọng trong công tác chống dịch. Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học tiếp tục đóng góp về biện pháp khoa học chống dịch. Cụ thể là việc nghiên cứu, phát hiện virus và tìm ra các biện pháp chống dịch COVID-19 phù hợp, hiệu quả đối với các biến thể khác nhau trên cơ sở khoa học như giãn cách xã hội, phân loại F0, cách ly, phân tầng điều trị, áp dụng phương pháp cổ truyền và hiện đại, Đông – Tây y kết hợp… Đóng góp về nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc chữa bệnh, cả Đông y và Tây y có chất lượng trong thời gian sớm nhất để đáp ứng đòi hỏi của thực tế. Nghiên cứu, xây dựng phác đồ, biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả và tổ chức chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở các cấp độ khác nhau, giảm tỷ lệ số ca tử vong…

Theo Thủ tướng, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, biến đổi khôn lường và có thể còn kéo dài. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân là trên hết, trước hết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp, trong đó giãn cách xã hội là quyết định; thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt; điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu; vaccine, thuốc điều trị là chiến lược; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng.

Đến nay, về cơ bản chúng ta kiểm soát được tình hình. Một số tỉnh, thành phố trong đó có 6 tỉnh đã kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi được dịch bệnh; 13 tỉnh, thành phố đã thực hiện được một số tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Những ca tử vong đã giảm trong mấy ngày vừa qua do phân tán tổ chức điều trị tại các trạm xá lưu động ở xã, phường. Tuy nhiên, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương số ca mắc mới vẫn ghi nhận ở mức cao do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng.

Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học phát huy hơn nữa vai trò và uy tín của mình trong hỗ trợ công tác thông tin, truyền thông để phổ biến rộng rãi, giải thích rõ ràng với Nhân dân về khía cạnh, góc nhìn khoa học của những biện pháp phòng chống dịch. “Làm sao để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân ủng hộ, hưởng ứng, dân đồng hành và cùng làm”, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các nhà khoa học, Thủ tướng bày tỏ thấu hiểu nỗi vất vả và những nỗ lực của đội ngũ các nhà khoa học và các y, bác sĩ; Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách, nguồn lực, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất cho đội ngũ các nhà khoa học yên tâm cống hiến.

Thủ tướng tin tưởng các nhà khoa học ngành y sẽ tiếp tục truyền thống của thế hệ đi trước với trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến để thắp sáng ngọn đuốc tìm tòi, khám phá, sáng tạo, phát minh vì sức khỏe của cộng đồng.

Tiến Minh

Tiến Minh