Xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm Redoxy 3C: Hồ Ba Mẫu trong xanh

Công nghệ xử lý nước - Ngày đăng : 10:33, 25/05/2019

Moitruong.net.vn – Hồ Ba Mẫu, Hà Nội vừa được công nhân Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội làm sạch nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C độc quyền của Đức.

Giữa năm 2016, Ba Mẫu là một trong ba hồ tại Hà Nội được thành phố thử nghiệm Redoxy-3C. Dưới hình thức cho bột chế phẩm vào bình, pha loãng, sau đó nhân viên đi phun trực tiếp xuống mặt hồ. Sau một tháng triển khai, tổ công tác nhận thấy nước hồ không còn mùi hôi khó chịu, ô nhiễm hữu cơ được ngăn chặn, công nghệ xử lý cơ bản không ảnh hưởng đến tảo, động vật phù du nên đưa quy trình vào hoạt động.

Hồ Ba Mẫu trong xanh sau khi được làm sạch bằng chế phẩm Redoxy-3C độc quyền của Đức

Ngày 22/5 vừa qua, công ty thoát nước Hà Nội đã lấy mẫu nước hồ Ba Mẫu để đánh giá phân tích sau gần 3 năm làm sạch bằng công nghệ Đức. Kết quả cho thấy, độ PH kiềm, độ TSS và mật độ coliform trong nước hồ giảm, thông số thủy lý hóa không vượt quá ngưỡng.

Thông tin với báo chí, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội trả trả lời báo chí về hiệu quả của việc áp dụng chế phẩm Redoxy-3C độc quyền của Đức vào giải quyết tình trạng ô nhiễm hồ. Sau 2 năm sử dụng, Hà Nội đã xử lý được 87 hồ trong nội thành, kết quả cho thấy các hồ từ chỗ bị ô nhiễm đến nay chỉ tiêu oxy hòa tan tăng trung bình từ 2-3mg/l lên 8-9mg/l.

Đánh giá về chế phẩm này, Tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên (ĐHQG Hà Nội) cho biết, Redoxy-3C có thể kích thích oxy tăng nhanh khi hòa tan trong nước, khi áp dụng làm sạch các hồ đã phát huy hiệu quả, khiến môi trường nước trong sạch hơn, giúp cho hệ sinh thái, thủy sinh phát triển tốt.

Ông cho biết thêm, về lâu dài, bên cạnh sử dụng công nghệ Đức, để hồ xanh, sạch đẹp hơn thì cần quản lý tốt nguồn nước, nâng cao ý thức của người dân: không vứt rác xuống hồ…

Nhiều người dân trong khu vực, nhất là những người dân thường hay tập thể dục buổi sáng, buổi chiều bên hồ đã tỏ rõ sự vui mừng.

Ông Trần Văn Quang một người có thâm niên câu cá cho hay, nước sạch hơn, cá nhiều hơn. Vừa nói ông Quang vừa chỉ túi cá ông câu được “hơn hai tiếng tôi đã câu được hơn hai kg cá các loại”.

Bác Bùi Công Nam phường Trung Phụng Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Sau khi nước hồ được xử lý ô nhiễm bằng phế phẩm Redoxy 3C, nước hồ đã trong xanh trở lại, không còn mùi hôi thối, cảnh quan hồ ngày càng trong xanh đẹp hơn”.

Mới đây, người dân phường Phương Liên, quận Đống Đa đã gửi lời cám ơn tới tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội vì đã tạo điều kiện cho người dân trong khu vực có được một môi trường sống trong sạch. Thư được viết bởi 2 người đại diện là bà Nguyễn Thị Mai và ông Bùi Công Nam (số nhà 50 ngõ 81, khu dân cư số 5, quanh hồ Ba Mẫu, phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội).

Hà Anh (T/h)

Hà Anh (T/h)