Nghệ An: Chuẩn bị tốt kế hoạch đón công dân từ vùng dịch phía Nam về quê

Y tế - Ngày đăng : 06:30, 06/10/2021

Moitruong.net.vn – Do số lượng người muốn về quê tránh dịch lớn, sáng 5/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp bàn kế hoạch đón công dân tự phát trở về quê từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đoàn Hồng Vũ – Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, hiện có 329.000 người Nghệ An làm việc ở các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, đã có gần 88.000 người trở về quê, trên 28.000 đang trong độ tuổi lao động. Dự báo số lượng công dân Nghệ An trở về sẽ tăng cao trong thời gian tới do TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch.

Phía Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An thông tin, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 công dân Nghệ An tự phát trở về qua cầu Bến Thủy. Riêng ngày 4/10, số lượng công dân về quê tăng đột biến, lên đến 648 người, chưa kể số công dân tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc chạy qua địa bàn. Sáng 5/10, tại cầu Bến Thủy lực lượng chức năng thống kê có 240 người đi xe máy tự phát về quê.

Ngày 5/10, có gần 1.000 công dân Nghệ An trở về. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, cần nhanh chóng sắp xếp, bố trí các khu cách ly tập trung.

Tại khu vực giữa 2 cầu Bến Thủy cần bố trí nơi tiếp đón có mái che, nhà vệ sinh, xử lý rác thải. Tiến hành phân loại những công dân đã tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 để có phương án cách ly phù hợp, giảm gánh nặng cho Nhà nước.

Rất đông ngời dân trở về quê tự phát từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, sáng ngày 5/10

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực, Chỉ huy trưởng, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khẳng định: Việc đón các công dân có hoàn cảnh khó khăn tự phát trở về quê vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền đối với công dân tỉnh nhà.,

Trước tình hình người dân tự phát đi xe máy trở về quê như vậy, cơ quan chức năng cần lên phương án cụ thể để đón nhận, phân luồng ngay từ khi họ về tới địa phận tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở khai báo, giấy tờ công dân cung cấp để tổ chức cách ly theo quy định.

Những công dân chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, chưa được xét nghiệm thì phải tổ chức cách ly tập trung. Những công dân đã tiêm 2 mũi, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực thì đưa về địa phương, tổ chức cách ly tại nhà.

Người dân di chuyển về quê trong đêm

Đối với công dân ngoại tỉnh, khi qua địa phận tỉnh Nghệ An, ngành công an tổ chức dẫn đoàn đưa ra khu vực giáp ranh để bàn giao cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc. Trong quá trình dẫn đường, phải đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, tránh việc người và phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Tại chân cầu Bến Thủy, thành phố Vinh tổ chức nhà bạt mái che để người dân ngồi chờ trong thời gian phân loại, khai báo y tế… Đồng thời cung cấp thức ăn nhanh cho người dân. Thực hiện bố trí khu vực vệ sinh đảm bảo môi trường. Yêu cầu thành phố Vinh phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Đối với các điểm cách ly tập trung, trước mắt cho 240 công dân mới trở về vào sáng 5/10 cách ly tập trung tại Làng sinh viên Đại học Vinh. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp quản, sử dụng 3 Bệnh viện dã chiến số 4, số 5, số 6 để làm khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng chia sẻ, trong điều kiện ngân sách địa phương khó khăn nên tỉnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu cho những công dân cách ly tập trung,

Kế Hùng

Kế Hùng