Cục Hàng không kiến nghị không cách ly tập trung hành khách đi máy bay nội địa

Y tế - Ngày đăng : 06:30, 12/10/2021

Moitruong.net.vn – Cục Hàng không vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo thống nhất điều kiện đối với hành khách đi máy bay, không yêu cầu cách ly tập trung.

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết trong ngày 10-10, có một số chuyến bay của các hãng hàng không đã được cấp phép nhưng chưa thể thực hiện được, do yêu cầu khác nhau từ các địa phương.

Cục Hàng không đang đề xuất không cách ly khách bay nội địa cũng như bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên chuyến bay

Cụ thể, chuyến bay khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng của hãng Vietjet không thực hiện do khách phải cách ly tập trung, trong khi hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của Hà Nội chưa có.

Bamboo Airways có 4 chuyến bay không thể thực hiện từ TP.HCM đi Thừa Thiên – Huế và Quảng Bình. Nguyên nhân do có quy định hành khách cần đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh; cách ly tập trung.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ quy định giãn cách ghế ngồi trên máy bay bởi quy định này làm giá vé tăng cao. Các tỉnh, thành cần ban hành quy định kiểm soát dịch đối với hành khách đến, nhưng không lưu trú, ví dụ về phương tiện, cách thức di chuyển… từ sân bay về nơi ở tại địa phương khác.

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT, hành khách đi máy bay cần tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 trong 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi lên máy bay. Hành khách phải khai báo y tế, hoàn thành cam kết phòng chống dịch, không được lên máy bay khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng.

Theo Cục Hàng không, hiện ngoài Hà Nội và TP.HCM thì tỉ lệ tiêm vaccine ở các địa phương khác còn thấp. Trong khi đó, nhiều địa phương là vùng xanh quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, sẽ rất ít khách.

Nhà chức trách hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT bỏ giãn cách trên máy bay, do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Tối 10-10, Thủ tướng có công điện yêu cầu các tỉnh, thành tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Công điện Thủ tướng nêu rõ, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hoài Thương

Hoài Thương