Khung giờ nào trong mùa đông không nên tập thể dục vì dễ gây đột quỵ?

Y tế - Ngày đăng : 02:30, 10/11/2021

Moitruong.net.vn – Không thể phủ nhận việc tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Nhưng tập sai cách, không đúng thời điểm tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường đối với sức khỏe, dễ gây cao huyết áp, đột quỵ ảnh hưởng tới tính mạng.

Ảnh minh họa

Đột quỵ có thể xảy ra bất cứ khi nào nhưng có xu hướng gia tăng khi trời lạnh. Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, thường xảy ra đột ngột. Nếu được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân sẽ được cứu sống và tránh những di chứng nặng nề.

Trước đây, đột quỵ thường gặp ở người cao tuổi nhưng bệnh ngày càng trẻ hóa. Ngày càng có nhiều người trẻ mắc đột quỵ, nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường…

Cần thay đổi thói quen tập luyện ngoài trời vào sáng sớm

Thời tiết lạnh là yếu tố nguy cơ cực cao với các bệnh nhân đã có tiền sử bệnh cao huyết áp, tiền sử tai biến mạch máu não. Đặc biệt đối với những người có thói quen dậy sớm tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối muộn cần phải hết sức lưu tâm đến việc phòng chống nhiễm lạnh đột ngột.

Các bác sỹ lý giải “sự thay đổi nhiệt độ trong tích tắc khi mở cửa, gió lùa vào ngay lập tức có thể khiến cơ thể phản xạ, gây co mạch, huyết áp lên cao ngay lập tức khiến người bệnh lên cơn đột quỵ. Khi ngủ dậy cần ra khỏi giường một cách từ từ, ra khỏi chăn là phải khoác thêm áo ấm để sẵn trong giường; đi ra ngoài mở hé cửa để cơ thể tiếp xúc từ từ với cái lạnh; không nên dậy vào lúc 4-5 giờ sáng vì lúc đó huyết áp hay tăng; không đi tiểu ngoài trời giá rét, người già có thể đi tiểu vào bô trong nhà để phòng nguy cơ tai biến.

Ở người trẻ tuổi nếu chưa có bệnh lý gì cũng cần khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì…

Thời điểm tập thể dục an toàn ?

Theo các chuyên gia thì vào những ngày trời rét đậm rét hại, tất cả mọi người nên đổi giờ tập thể dục từ 4-5h sáng thành khung giờ 7-9h.

Tuy nhiên, bạn cũng nên tùy thuộc vào tình hình thời tiết mà quyết định nên tập ở ngoài trời hay trong nhà. Nếu đi ra ngoài, mỗi người cần trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang… để bảo vệ sức khỏe của mình.

Đồng thời, trước khi tập, rất nên khởi động kỹ để làm ấm cơ thể và giúp các khớp linh hoạt hơn, tránh tình trạng chuột rút hay chấn thương trong khi tập. Thêm vào đó, khi thời tiết mùa đông sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước. Thiếu nước sẽ nhanh chóng làm cho cơ thể bị mệt mỏi, đuối sức ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đặc biệt, sau khi bạn tập thể dục, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút, khi thân nhiệt ổn định trở lại, mồ hôi ráo, nhịp tim và hơi thở điều hòa sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Để tránh nguy cơ đột quỵ, bạn cần tránh các yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu bia. Nên tăng cường các loại thực phẩm sạch giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Hơn nữa, bản thân những người bị tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, đái tháo đường, bệnh van tim, suy tim… nên điều trị, theo dõi chặt chẽ để tránh đột quỵ.

Nhân Minh

Nhân Minh