Bộ trưởng Y tế: Sẽ triển khai tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 vào cuối năm nay

Y tế - Ngày đăng : 06:00, 09/11/2021

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, số lượng vắc xin hiện tại đã bảo đảm đủ liều vào cuối năm nay, đồng thời triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: VPQH

Báo cáo giải trình tại phiên họp Quốc hội chiều 8/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ khi phát hiện ca COVID -19 đầu tiên vào tháng 1/2020, Việt Nam đã trải qua ba đợt dịch và đang trong đợt thứ tư. Đáng nói, đợt dịch lần sau bao giờ cũng diễn biến phức tạp hơn đợt dịch trước đó. Đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta, lây lan nhanh, mạnh, có khả năng tăng nặng bệnh, gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Tuy nhiên, bằng việc triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp về chuyên môn y tế, giãn cách, tăng cường giãn cách, an sinh, an ninh và an toàn trật tự xã hội… đến nay, các địa phương ở tâm dịch như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đã kiểm soát được số ca nhiễm, ca tử vong.

Đề cập đến vấn đề vắc xin, ông Long khẳng định, đã triển khai chiến lược vắc xin rất hiệu quả, trên tất cả lĩnh vực từ mua, nhập khẩu, nghiên cứu sản xuất trong nước, tổ chức chiến dịch tiêm chủng…

Việt Nam đã có những thỏa thuận, đơn hàng, hợp đồng lên tới 200 triệu liều vắc xin; đã tiếp nhận khoảng 125 triệu liều. Tính đến hết ngày 7/11, cả nước đã tiêm được hơn 90 triệu liều với hơn 83,8% số người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và hơn 40% số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 liều.

Bộ trưởng Y tế khẳng định, số lượng vắc xin hiện tại đã đảm bảo bao phủ đủ liều vào cuối năm nay; đồng thời triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm sau.

“Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vắc xin tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia), đứng thứ 7 trong châu Á và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liều tiêm theo ngày và theo tuần”, ông Long nói.

Ông cũng thông tin thêm là đang tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc xin trong nước với 2 loại vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 3, 1 vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 2 cùng với các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia trên thế giới.

Với những bất cập của y tế cơ sở, y tế dự phòng được đại biểu chỉ ra, ông Long cho hay dù đã được đầu tư nhưng hệ thống này còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế và chưa đáp ứng năng lực phòng, chống dịch.

Do đó, thời gian tới sẽ tập trung củng cố, hoàn thiện tổ chức mạng lưới; cơ cấu lại hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; tăng cường đầu tư, thúc đẩy đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới cơ chế tài chính và mở rộng việc cung ứng dịch vụ y tế cơ sở.

Đối với việc thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ông Long cho hay Chính phủ đã ban hành nghị quyết 128. Đến nay việc triển khai đã được thực hiện cơ bản đồng bộ; các địa phương đã không còn tình trạng phong tỏa trên diện rộng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Bộ Y tế hiện cũng đang hoàn thiện chiến lược tổng thể phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Ngọc Hiển

Ngọc Hiển