Nga thử nghiệm lâm sàng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 mới

Y tế - Ngày đăng : 12:00, 20/11/2021

Moitruong.net.vn – Trong cuộc họp về phát triển công nghệ di truyền do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì, Bộ Y tế Nga (17/11) cho biết, Nga đang thử nghiệm tiền lâm sàng hai loại vaccine mới ngừa COVID-19.

Đại diện Bộ Y tế Nga cho biết, bên cạnh 5 loại vaccine ngừa COVID-19 đang được lưu hành, nước này tiếp tục phát triển các loại vaccine ngừa COVID-19 mới. Hiện Nga đang thử nghiệm tiền lâm sàng hai loại vaccine mới.

Ông Mikhail Murashko – Bộ trưởng Y tế Nga cho hay, Bộ Y tế đang phát triển song song hai loại vaccine. Các loại vaccine này đang được thử nghiệm tiền lâm sàng theo các nền tảng khác nhau, song đều hướng tới một nguyên tắc hoạt động tương tự như vaccine Sputnik-V.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, Bộ Y tế đang phát triển song song một số loại vaccine ngừa Covid-19 mới. Ảnh: Ria Novosti

Kết quả nghiên cứu vaccine Sputnik-V đã chỉ rõ, những người tiêm đủ 2 mũi vaccine Sputnik-V giảm 88% nguy cơ nhiễm COVID-19; hiệu quả bảo vệ 96,6% chống lại tử vong do COVID-19.

Ở những người cao tuổi, khi tiêm đủ 2 mũi vaccine Sputnik-V có hiệu quả giảm 94,2% nguy cơ tử vong do nhiễm COVID-19 ở người 80 tuổi trở lên và hiệu quả bảo vệ khỏi tử vong đạt 98,2% ở người độ tuổi 70-79.

Trước đó, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova đã kêu gọi tất cả người dân Nga đi tiêm phòng, nhấn mạnh tất cả các vaccine đã được cấp phép tại Nga đều an toàn và hiệu quả.

Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty dược phẩm “Generium” đã nộp đơn đăng ký thử nghiệm lâm sàng cho vaccine Sputnik-V dạng xịt mũi. Vaccine dạng này được dung nạp dễ hơn so với vaccine thông thường và hiệu quả không thua kém so với vaccine truyền thống tiêm bắp, đồng thời không có tác dụng phụ nào.

Ông Alexander Ginzburg – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học quốc gia mang tên Gamaley cho biết vaccine dạng xịt mũi không có tác dụng phụ nào.

Trong bối cảnh tình hình dịch tễ diễn biến phức tạp, chính quyền Nga đang khuyến cáo người dân đi tiêm phòng miễn phí để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Hiện có 5 loại vaccine đã được đăng ký lưu hành tại Nga gồm Sputnik V, Sputnik-Light, EpiVacCorona, EpiVacCorona-N và KoviVak.

Thùy Chi

Thùy Chi