Bộ Y tế: Ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tăng 10%, ca tử vong tăng 24,3%

Y tế - Ngày đăng : 12:30, 10/12/2021

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. So với tuần trước, số mắc trong cộng đồng tăng 10%, số tử vong tăng 24,3%, số ca khỏi bệnh tăng 66,5%.

Sáng 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống thời gian qua và phương hướng thời gian tới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo quốc gia triệu tập cuộc họp trực tuyến toàn quốc để đánh giá tình hình, phân tích các nguyên nhân, xác định nhiệm vụ, giải pháp mục tiêu cho thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận tập trung vào một số vấn đề: Tình hình dịch bệnh; kinh nghiệm, bài học trong thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Cùng với đó là việc thực hiện chiến lược vắc xin, chuẩn bị và cung ứng thuốc điều trị; bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở. Thủ tướng khẳng định hiện nay đã đủ vắc xin để tiêm nên nhắc lại yêu cầu chậm nhất 31/12 phải tiêm đủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 cho các đối tượng cần phải tiêm, phải có lộ trình cụ thể để tiếp tục lộ trình mở cửa

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước.

Trong tuần, cả nước ghi nhận thêm 100.254 ca mắc mới trong đó có 57.538 ca cộng đồng, chiếm 57% số mắc mới. So với tuần trước, số mắc trong cộng đồng tăng 10%, số tử vong tăng 24,3%, số ca khỏi bệnh tăng 66,5%. Dịch bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, có nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới, có khả năng bùng phát bất cứ lúc nào, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, nhu cầu đi lại tăng cao nên có nhiều nguy cơ xâm nhập của biến chủng mới. Vì thế, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là giám sát phát hiện sớm, điều trị giảm bệnh nặng, tử vong và tiêm chủng vắc xin.

Về tiêm vắc xin, ông Long cho biết, cả nước đã tiêm được 131 triệu liều, tỉ lệ bao phủ mũi 1 ít nhất là 96,4% và tỉ lệ tiêm đủ 2 liều là 76,5% dân số từ 18 tuổi trở lên. Có 57 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi (đã tiêm được 6,4 triệu liều).

Các cơ quan chức năng phân công 16 bệnh viện tuyến Trung ương triển khai hỗ trợ chuyên môn điều trị tại một số địa phương khu vực phía nam. Trong tuần, Bộ Quốc phòng đã tăng cường 417 y, bác sĩ; thành lập thêm 139 tổ quân y cơ động cho các địa phương trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9…

Kiều Oanh

Kiều Oanh