[Góc nhìn tuần qua] Bê bối về bộ kit test COVID-19 – Một cú đâm mạnh vào hệ thống phòng, chống dịch

Y tế - Ngày đăng : 04:00, 25/12/2021

Moitruong.net.vn – Việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á là rất nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh. Đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ cương quyết phòng chống tiêu cực và tham những trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, sinh phẩm y tế.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Bê bối về bộ kit test COVID-19 – Một cú đâm mạnh
vào hệ thống phòng, chống dịch

Theo quy định của Luật giá, trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm không thuộc trong danh mục mặt hàng phải quản lý giá. Giá trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm được xác định thông qua đấu thầu và giá các sản phẩm khác nhau theo từng thời điểm và số lượng mua sắm, khả năng cung ứng.

Bộ Y tế cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các nhà cung cấp, kinh doanh trang thiết bị y tế thực hiện nghiêm việc công khai, cập nhật về giá trang thiết bị y tế bảo đảm chính xác và đầy đủ các thông tin liên quan đến hàng hóa theo quy định. Trong đó, cơ quan này đề nghị công khai giá bán đến đơn vị nhỏ nhất.

Bộ Y tế cũng thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo nguồn cung và giảm giá, trong đó tập trung ưu tiên đẩy mạnh việc cấp giấy phép nhập khẩu và sản xuất trong nước để tăng số lượng mặt hàng cung ứng trên thị trường, nhằm tăng sự cạnh tranh, giảm giá sản phẩm. Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 98/2021/NĐ-CP, quy định giá sinh phẩm xét nghiệm thuộc mặt hàng quản lý giá. Chính phủ cũng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa trang thiết bị, sinh phẩm y tế phòng chống dịch COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn

Ban Biên tập Moitruong.net.vn