Xe máy gắn tủ thuốc lưu động hỗ trợ F0, F1 tại nhà ở Hà Nội

Y tế - Ngày đăng : 05:30, 24/12/2021

Moitruong.net.vn – Quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của TP.Hà Nội triển khai mô hình xe máy gắn với tủ thuốc lưu động để chăm sóc, điều trị đối với người mắc COVID-19 và F1 cách ly tại nhà.

VIDEO: Xe máy gắn tủ thuốc lưu động hỗ trợ F0, F1 tại nhà ở Hà Nội

Để chuẩn bị cho trường hợp F0 có thể tăng cao, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai mô hình chăm sóc y tế tại nhà cho F1, F0 (mô hình xe, tủ thuốc lưu động chăm sóc điều trị tại nhà đối với F1 và F0). Với mô hình này, mỗi phường có 3-5 xe máy để lực lượng y tế lưu động xuống tận phường, tận nhà người dân thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm và tư vấn cho người bệnh.

Mô hình xe máy gắn tủ thuốc lưu động hỗ trợ điều trị F0 đã thu dung và F1 tại nhà đầu tiên ở Hà Nội

Qua khảo sát cho thấy, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có khoảng hơn 50.000 hộ gia đình có đủ điều kiện tổ chức cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Vì vậy, bên cạnh việc tổ chức mô hình chăm sóc y tế lưu động thì mô hình chăm sóc F0 tại nhà sẽ đảm bảo hiệu quả trong các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn. Đây là mô hình rất thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhanh và hiệu quả với điều kiện của địa phương.

Mô hình xe máy gắn tủ thuốc lưu động góp phần giảm tải cho lực lượng tuyến đầu

Kể từ khi mô hình được triển khai đến nay, chị Nguyễn Minh Thu (phường Xuân Tảo) bất kể thời gian nào trong ngày, mỗi khi có tin tức về F0 là chị Thu sử dụng xe máy gắn với tủ thuốc lưu động di chuyển tới các điểm nóng phát thuốc cho người bệnh. Chị Thu chia sẻ: “Tôi hỗ trợ thuốc lưu động cho các F0, F1 đang chăm sóc tại nhà. Xe máy có đặc thù là len lỏi được vào từng nhà ở trong ngõ sâu nên việc cấp phát thuốc cũng kịp thời. Công việc này cũng không quá nặng nề, tôi tham gia để góp thêm sức lực vào việc chống dịch COVID-19 trên địa bàn nói riêng và của thành phố nói chung.”

Quận Bắc Từ Liêm cũng là địa bàn đầu triển khai mô hình xe máy gắn với tủ thuốc lưu động để chăm sóc, điều trị tại nhà đối với trường hợp F0, F1. Từ nguồn lực xã hội hóa ủng hộ công tác phòng chống dịch, Ban chỉ đạo quận đảm bảo bố trí đầy đủ phương tiện lưu động cho cả 13 Trạm y tế lưu động và các đội phản ứng nhanh. Mỗi mô hình xe máy gắn với tủ thuốc lưu động có chức năng chăm sóc F0 đã thu dung về tại trạm y tế lưu động và hỗ trợ F1 tại nhà. Mỗi tủ thuốc di động sẽ có đồ bảo hộ, bộ test nhanh COVID-19, máy đo nồng độ O2, nước khử khuẩn, khẩu trang y tế.

Lực lượng tham gia gồm nhiều thành phần như dân phòng, phụ nữ, chữ thập đỏ

Ông Nguyễn Xuân Long – Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tảo cho biết: “Sau khi kêu gọi được các trang thiết bị, vật tư như vậy, thì phường đã triển khai ngay mô hình 2 đội phản ứng nhanh để phục vụ cho công tác phối hợp với trạm y tế lưu động của quận, cũng như của phường. Mô hình xe máy gắn với tủ thuốc lưu động nhằm chuẩn bị đáp ứng chủ trương điều trị F0, cách ly F1 tại nhà của Trung ương, Thành phố và của quận. Đối với 2 tổ phản ứng nhanh này, chúng tôi đã bàn giao các xe máy, xe máy điện, thuốc men, vật tư y tế cho 2 tổ này để sẵn sàng lên đường bất kỳ giờ phút nào trong ngày, nếu như trong trường hợp có các F0 ở dạng nhẹ có thể được phép điều trị tại nhà.”

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết: “Hiện nay phường đã bàn giao hai xe máy gắn tủ thuốc lưu động cho Đoàn Thanh niên sử dụng để hỗ trợ các F0, F1 tại nhà. Mô hình này đã có những hiệu quả, thứ nhất là phục vụ phương tiện đi lại cho các đoàn viên, thanh niên khi hỗ trợ lực lượng y tế, thứ hai là giúp đỡ kịp thời cho những trường hợp F0, F1 trên địa bàn, kể cả những ngõ ngách sâu. Thời gian tới, tùy vào tình hình dịch, phường sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa để phát triển mô hình này, góp phần giảm tải cho lực lượng y tế.”

Mỗi tủ thuốc di động sẽ có đồ bảo hộ, nước khử khuẩn, khẩu trang y tế,…

Việc gắn tủ thuốc lưu động trên xe máy giúp nhân viên y tế, dân phòng, đoàn thanh niên, tình nguyện viên, thuận tiện cho việc di chuyển khắp các ngõ ngách để hỗ trợ kịp thời cho người dân. Với mô hình này, mỗi phường có 3-5 xe máy, xe điện để lực lượng y tế lưu động đến tận nhà người dân thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm và tư vấn cho người bệnh. Mô hình xe máy gắn tủ thuốc lưu động mang ý nghĩa rất lớn đối với công tác điều trị COVID-19 trong thời điểm hiện nay, giúp cơ sở y tế tuyến đầu giảm bớt gánh nặng.

Thế Đoàn

Thế Đoàn