TP Hồ Chí Minh rút ngắn thời gian tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Y tế - Ngày đăng : 00:30, 23/12/2021

Moitruong.net.vn – Thành phố Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh rút ngắn thời gian tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 3 tháng dành cho người trên 18 tuổi.

Theo đó, Thành phố điều chỉnh rút ngắn thời gian tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 3 tháng dành cho người trên 18 tuổi. Người thuộc nhóm nguy cơ, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhóm ưu tiên triển khai trước.

Liều bổ sung sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc 2 nhóm có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng và nhóm người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V. Những trường hợp này sẽ tiêm được tiêm mũi 3 sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Việc tiêm chủng phải đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên. Sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Liều nhắc lại sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 3 tháng, ưu tiên cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ảnh minh họa: Thủy Tiên

Đối với những người đã mắc COVID-19, nếu chưa được tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại thì tiêm theo hướng dẫn như trên, ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

Để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại đạt hiệu quả cao, các cơ sở y tế lập danh sách tiêm đối với bệnh nhân thuộc nhóm ưu tiên tiêm liều bổ sung và nhắc lại đang khám chữa bệnh tại cơ sở, cùng với nhân viên y tế và người lao động tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch của cơ sở. Những cơ sở y tế đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 chủ động tổ chức tiêm tại đơn vị cho những nhóm người như trên; nếu không đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng, cơ sở phổ biến cho người bệnh về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, nhắc lại, và hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm hoặc đến cơ sở tiêm chủng đã phối hợp trước để được tiêm vắc xin đúng hạn; đối với nhân viên y tế của cơ sở có thể phối hợp địa phương nơi cơ sở trú đóng để tổ chức tiêm. Đặc biệt, người bệnh từ tỉnh, thành phố khác đến khám, chữa bệnh tại đơn vị cũng được tiêm vaccine nếu đúng đối tượng tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại.

Ngoài ra, đối với những đối tượng đặc biệt tại cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma tuý cũng được tạo điều kiện để tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19. Nhóm này được lập danh sách tại các đơn vị và gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để phối hợp với Ngành Y tế, chính quyền địa phương tổ chức tiêm.

Thành phố dự kiến sẽ hoàn thành việc bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại Thành phố trong tháng 1 năm 2022.

Tiếp đó, ngày 21/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5785/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 dành cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo đó, đối tượng hoãn tiêm chỉ còn phụ nữ mang thai dưới 13 tuần và người đang mắc bệnh cấp tính.

Phương Linh

Phương Linh