Bé 2 tuổi mắc hậu Covid nguy kịch, bác sĩ cảnh báo về hội chứng MIS-C

Y tế - Ngày đăng : 01:30, 19/02/2022

Moitruong.net.vn – Hậu Covid-19 không chỉ diễn ra ở người lớn mà còn diễn ra ở trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không chú ý, trẻ có thể gặp biến chứng về đường hô hấp, tim mạch… thậm chí là tử vong.

Từ đầu tháng 2 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 10 trẻ mắc di chứng hậu Covid-19 từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Đa số trẻ bị nhập viện đều chưa được tiêm phòng Covid-19, đáng chú ý có 2 bệnh nhi diễn biến rất nặng phải thở máy, lọc máu tiên lượng xấu.

Trong đó có bé gái B.H (2 tuổi, ở Thanh Hoá) nhập viện ngày 13/2, trong tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, sốt rét run, ho, chảy nước mũi, nôn, mắt phù nề, viêm kết mạc. Trước đó, ngày 23/12/2021 trẻ bị nhiễm Covid-19 nhưng chỉ húng hắng ho và 3-4 ngày sau con đã tự khỏi.

Ảnh minh họa.

Ngày 7/2, gần 2 tháng sau khi khỏi Covid-19, trẻ sốt cao trên 39 độ kèm co giật. Kết quả xét nghiệm RT-PCR Covid-19 của bé H âm tính nhưng nồng độ kháng thể cao (tương đương sức miễn dịch của người tiêm vắc xin hoặc F0 từng mắc bệnh, trong khi bé chưa tiêm vắc xin).

Qua thăm khám, trẻ được chẩn đoán mắc hội chứng MIS-C, đây là hội chứng mắc phải sau nhiễm Covid-19. Bé được điều trị theo phác đồ của Bộ Y Tế. Hiện sức khoẻ trẻ đang dần hồi phục.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hội chứng MIS-C hậu Covid-19 thường xảy ra sau khi em bé bị mắc Covid-19 từ 2-6 tuần lễ. Biểu hiện lâm sàng của trẻ là sốt cao liên tục, phát ban, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng hơn có thể gặp các biến chứng tim mạch, sốc…nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Theo TS.BS Tạ Anh Tuấn, với những trẻ có tiền sử đã mắc covid, hoặc tiếp xúc với người mắc covid-19, sống trong vùng dịch, khi có các triệu chứng như:

– Sốt cao liên tục trên 24h

– Nổi ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc

– Phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân

– Rối loạn tiêu hóa: nôn, đau bụng, tiêu chảy.

– Có thể gặp dấu hiệu sốc, rối loạn đông máu, tổn thương thận cấp…

Các xét nghiệm cận lâm sàng có thể gặp:

– Tăng hoặc giảm bạch cầu

– Tăng các chỉ số viêm: máu lắng, CRP, procalcitonin, ferritin…

– Sinh hóa: Tăng men tim, tổn thương gan thận..

– X quang có thể thấy tổn thương phổi

– Siêu âm có tổn thương tim..

TS.BS Tạ Anh Tuấn khuyến cáo, hiện nay dịch Covid- 19 vẫn hết sức phức tạp, tỷ lệ mắc covid-19 ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng do chúng ta đang từng bước thực hiện cuộc sống “bình thường mới”. Cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ là ngăn ngừa trẻ mắc covid-19. Cụ thể, tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ theo khuyến cáo, nếu trẻ được tiêm chủng các biến chứng của bệnh sẽ giảm, đặc biệt là các biến chứng của MIS-C.

Gia đình hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người, đeo khẩu trang cho trẻ ở những nơi công cộng và xung quanh những người mà trẻ sống cùng. Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý đồng thời bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Hoài Giang

Hoài Giang