Nghệ An: Kinh nghiệm thoát nước chống ngập của thành phố Vinh

Công nghệ xử lý nước - Ngày đăng : 01:00, 01/11/2020

Moitruong.net.vn – Những năm trước đây, thành phố Vinh cứ mưa to là các tuyến đường giao thông trong thành phố lại biến thành sông, nước ngập nhanh lại rút rất chậm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, những trận mưa lũ xảy ra vừa qua, có thể nhận thấy khác biệt rõ rệt, nước ngập không sâu và rút nhanh. Vậy đâu là nguyên nhân cho điều kỳ diệu đó?

Cụ thể, đi sâu tìm hiểu và được biết, trước đây việc thoát nước của thành phố được giao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh. Tuy nhiên, năm nay UBND TP Vinh trực tiếp chỉ đạo xử lý nên không bị ngập úng nhanh và chậm rút như trước đây.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND TP Vinh cho hay: Trước đây trên địa bàn TP Vinh liên tục gặp phải cảnh “chưa mưa đã ngập” và nước ngập lâu rút là do để đất cát lắng đọng theo thời gian ở các giếng thu, lòng mương. Nước xi măng ở các dự án xây dựng chảy xuống, người dân xây đắp lối lên xuống vỉa hè, rác thải cành lá cây theo dòng nước chảy về che lấp miệng giếng thu; đấu nối mương hồ chưa đồng bộ; dự án nhà đầu tư và công trình hiện có của thành phố chưa khớp nối;…

Kiểm tra chỉ đạo việc chống ngập cục bộ tại thành phố Vinh.

Rút kinh nghiệm từ những nguyên nhân nói trên, hai đợt mưa vừa rồi, UBND TP Vinh đã chỉ đạo các phường, xã huy động toàn bộ lực lượng phối hợp các công ty hạ tầng, môi trường đã ra quân tích cực, để khắc phục các nguyên nhân nói trên nên đã hạn chế rất tốt tình trạng ngập cục bộ.

Lực lượng chức năng dọn rác ở các cống rãnh nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn gây ngập úng.

Theo đó, khắp các đường phố trong những ngày qua không kể mưa hay nắng các phường xã đã huy động lực lượng ra quân nạo vét, thu gom rác và tháo dỡ các gờ lên xuống do người dân xây nhằm khơi thông dòng chảy để kịp thời khắc phục các tuyến mương bị nghẽn.

Nỗ lực nạo vét thu gom rác ở các tuyến mương, đường phố.

Được biết, đây là năm đầu tiên, Thường trực, Thường vụ Thành uỷ; lãnh đạo UBND TP Vinh giao nhiệm vụ cho các lực lượng ở các phường xã và huy động nhân dân cùng tham gia nạo vét thu gom rác ở các tuyến mương, đường phố chính của thành phố nên dù mấy ngày qua lượng mưa rất lớn nhưng không bị ngập úng như những năm trước đây.

Thời gian vừa qua, cán bộ và nhân dân chung tay khơi thông dòng chảy và đã cho những thành quả rõ rệt.

Theo chuyên gia đô thị khuyến cáo, để tránh tình trạng ngập úng, trong cuộc sống hàng ngày người dân không nên vứt rác bừa bãi; trong xây dựng nhà ở gọn gàng không để cát sỏi, nước xi măng chảy xuống kênh mương; không xây dựng gờ chắn lên xuống vỉa hè.

Và người dân cũng cần ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ kênh mương thoát nước ấy là tự bảo vệ chính bản thân và tài sản của mình. Ví dụ như để ngập thì hư hỏng xe ô tô, nước vào nhà thì hư hỏng nhà cửa, đồ sinh hoạt và vườn tược, môi trường ô nhiễm thì ảnh hưởng chất lượng cuộc sống…

Kế Hùng

Kế Hùng