Hộ chiếu vắc xin Covid-19 của Việt Nam được 17 quốc gia công nhận

Y tế - Ngày đăng : 04:00, 05/04/2022

Moitruong.net.vn – Chiều 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, từ sau khi Bộ Y tế ban hành mẫu hộ chiếu vắc xin Covid-19 của Việt Nam cuối năm 2021, Bộ Ngoại giao đã giới thiệu mẫu giấy tờ này với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Các cơ quan này đã tích cực vận động nước sở tại chính thức công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam. Tới nay, Việt Nam đã công nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19 lẫn nhau với 17 quốc gia, gồm: Mỹ, Anh và Bắc Ireland, Nhật Bản, Úc, Belarus, Ấn Độ, Philippines, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc và Campuchia.

Ảnh minh họa.

Người mang hộ chiếu vắc xin của các nước nói trên vào Việt Nam sẽ được áp dụng các biện pháp y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 như người đã tiêm vắc xin tại Việt Nam. Ngược lại, người Việt Nam mang hộ chiếu vắc xin tới 17 quốc gia nói trên cũng sẽ được áp dụng các biện pháp y tế như đối với người VN. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết, việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 được công nhận lẫn nhau giữa VN và các quốc gia nói trên được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc/và giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Hộ chiếu vắc xin Covid-19 được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực… Hộ chiếu vắc xin Covid-19 nước ngoài được coi là hợp lệ và được sử dụng trực tiếp trên lãnh thổ VN nếu được công nhận chính thức hoặc tạm thời bởi Chính phủ VN.

Cũng theo bà Hằng, đến nay, VN vẫn đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao VN (bao gồm 17 quốc gia đã đàm phán công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau – PV). Theo danh sách được cập nhật trên cổng thông tin Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, các quốc gia, vùng lãnh thổ đang được VN công nhận tạm thời giấy chứng nhận tiêm vắc xin có Nga, Trung Quốc, Đài Loan, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Ý, Úc, Thái Lan, Indonesia…

Công dân của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 nói trên khi tới VN cũng sẽ được áp dụng các biện pháp y tế như đối với người VN.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh vào VN do Bộ Y tế ban hành ngày 15.3, người nhập cảnh về VN theo đường hàng không không cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mà chỉ cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2; và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Trường hợp nào không có giấy chứng nhận thì có thể tiến hành xét nghiệm ngay tại sân bay.

Trên thực tế, hiện tại, ở một số quốc gia, giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 cũng không phải là yêu cầu bắt buộc khi người nước ngoài nhập cảnh. Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, có thể yêu cầu giấy chứng nhận tiêm vắc xin đối với khách hàng. Theo bà Hằng, yêu cầu đối với hộ chiếu vắc xin ở các quốc gia có thể thay đổi tùy vào tình hình dịch bệnh ở các nước sở tại vào các thời điểm khác nhau. Do đó, hiện tại, các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao vẫn đang tích cực đàm phán để các nước chính thức công nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19 của VN.

Mai Chi

Mai Chi