Các triệu chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài đến 1 năm

Y tế - Ngày đăng : 11:00, 24/04/2022

Moitruong.net.vn – Nhiều người mắc Covid-19 không giống nhau. Một số người chỉ mắc bệnh nhẹ và khỏi sau vài ngày. Nhưng cũng có những người khác bệnh nặng, và bị nhiều triệu chứng trong nhiều tháng sau khi khỏi bệnh.

Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ 8 triệu chứng phổ biến nhất “tồn tại ít nhất 12 tháng” ở nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh, theo nhật báo Anh Express.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí về mầm bệnh Pathogens đã tìm cách xác định các triệu chứng phổ biến nhất của Covid kéo dài.

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu viết: “Bằng chứng mới nhất cho thấy những người chữa khỏi Covid-19 có thể gặp các triệu chứng dai dẳng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những triệu chứng này có tồn tại trong thời gian dài hay không”.

Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp có hệ thống bằng chứng về các triệu chứng hậu Covid kéo dài ít nhất 12 tháng.

Họ đã vào cơ sở dữ liệu y sinh PubMed và Embase để tìm các tài liệu báo cáo kết quả theo dõi ít ​​nhất 1 năm về những người chữa khỏi Covid-19 được công bố vào ngày 6.11.2021.

18 bài báo báo cáo dữ liệu theo dõi một năm từ 8.591 người chữa khỏi Covid-19 đã được đưa vào phân tích tổng hợp.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện điều gì?

Kết quả, theo Express, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 8 triệu chứng phổ biến nhất sau khi theo dõi một năm là:

1. Mệt mỏi, suy nhược

2. Khó thở

3. Đau cơ khớp

4. Trầm cảm

5. Lo âu

6. Mất trí nhớ

7. Khó tập trung

8. Mất ngủ.

Những ai dễ bị các triệu chứng kéo dài đến 1 năm?

Các nhà nghiên cứu viết: “Các bằng chứng hiện có cho thấy bệnh nhân nữ và những người nhiễm Covid-19 nặng hơn có nhiều khả năng bị di chứng kéo dài hơn 1 năm”.

Họ kết luận: “Nghiên cứu này đã chứng minh rằng lượng lớn những người chữa khỏi Covid-19 vẫn gặp phải các triệu chứng đến 1 năm sau.

Khi nào nên đi bác sĩ khám?

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyên, hãy đi khám nếu lo lắng về các triệu chứng từ 4 tuần trở lên sau khi nhiễm Covid-19, theo Express.

Kim Anh

Kim Anh