Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn

Y tế - Ngày đăng : 12:30, 09/05/2022

Moitruong.net.vn – UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị trên địa bàn TP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa trên địa bàn.

Sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp tại TP HCM

Theo công văn khẩn, thống kê trong 4 tháng đầu năm 2022 của Sở Y tế TPHCM cho thấy, địa phương có gần 4.500 trường hợp sốt xuất huyết (SXH), giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ghi nhận đến 109 trường hợp SXH nặng, tăng 354% so với cùng kỳ năm 2021 (chỉ 24 ca), 2 trường hợp tử vong. TPHCM cũng ghi nhận các quận, huyện có số trường hợp mắc tăng nhanh trong tháng 4, bao gồm quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống ngành y tế, bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn TP chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận thu dung và điều trị người bệnh kịp thời; tổ chức tập huấn về phòng, chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh nhằm theo dõi và phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong vòng 24 giờ.

Phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 (15-6) với nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp và sát với thực tiễn; thường xuyên cập nhật điều chỉnh nội dung giúp cho mọi người, mọi nhà thực hiện tốt và hiệu quả.

Thành lập đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện, TP Thủ Đức lên danh sách các điểm nóng môi trường có nguy cơ đọng nước chứa lăng quăng là nơi phát sinh muỗi và có phương án giải quyết.

Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn, huy động lực lượng học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động diệt muỗi, lăng quăng tại gia đình và cộng đồng coi như là hoạt động ngoại khóa. Tổ chức tổng vệ sinh môi trường hằng tuần trong khuôn viên của trường, không để ứ đọng nước phát sinh lăng quăng.

UBND các quận huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo quyết liệt các ban, ngành tham gia vào công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Đưa tiêu chí “không có lăng quăng và côn trùng truyền bệnh” vào nội dung kiểm tra vệ sinh của nhà hàng, khách sạn, quán ăn…

Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị, tổ chức, chủ các điểm nguy cơ cố tình không thực hiện các hướng dẫn phòng chống SXH, để dịch bệnh lây lan.

Hải Minh

Hải Minh